ททท.เร่งหาข้อสรุปเลื่อนใช้สิทธิ "เราเที่ยวด้วยกัน" หลังเจอโควิดรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2020 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ในวันนี้ว่า ขณะนี้ ททท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือกับผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อให้เลื่อนกำหนดการจองตั๋วเครื่องบินและค่าที่พัก หรือคืนเงินให้กับประชาชนผู้ใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกันที่กังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดรอบใหม่ รวมทั้งการคงสิทธิส่วนเงินสมทบของภาครัฐสำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าเช็คอินตามกำหนด ขณะที่รัฐบาลกำลังเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิรอบใหม่ด้วย จึงคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

"เราพยายามพูดคุยกับผู้ประกอบการว่าเป็นไปได้มั้ยเลื่อนไปก่อน และถ้าไม่เข้าเช็คอินตามกำหนด สิทธิจะกลับคืนไปด้วยหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหาทางออกร่วมกัน น่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ เบื้องต้นเราขอความร่วมมือโรงแรมไปแล้ว การเข้าไปพักบางพื้นที่อาจจะไม่สบายใจขอให้เลื่อนไปก่อน และส่วนอีก 40% ที่เป็นส่วนที่รัฐบาลออกให้ยังคงสิทธิไว้หรือไม่"นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสาร เพื่อให้รู้ว่าจะสามารถเดินทางไปที่ไหนและทำอะไรได้บ้าง อย่าตื่นตระหนกเกินไป แต่ขอให้ตระหนักในการดูแลตัวเอง เพราะผลงานรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ครั้งนี้ก็น่าจะเอาอยู่ จำนวนผู้ติดเชื้อที่เห็นว่าเพิ่มขึ้นสูงสุดถึงวันละ 500 คนก็ยังถือว่าน้อยว่าหลายประเทศ สิ่งสำคัญคือ การท่องเที่ยวภายใต้วิถีใหม่ ใส่หน้ากาก การ์ดไม่ตก พกแจลล้างมือ และถือระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตาม ททท.เชื่อว่าวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วันในเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่ 31 ธ.ค.63-3 ม.ค.64 จะมีคนเดินทางภายในประเทศ 2.75 ล้านคนต่อครั้ง และใช้จ่ายกว่า 10,700 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ยอดการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 90-95 ล้านคนต่อครั้ง แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ระบาดรอบใหม่ตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ส่งผลจิตวิทยาต่อการเดินทางท่องเที่ยว แต่เชื่อว่าอย่างไรคนไทยก็ต้องกลับบ้าน และขณะนี้เริ่มเห็นการเดินทางกันแล้ว อนึ่ง วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดลงทะเบียนรับสิทธิรอบใหม่ในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เปิดให้ลงทะเบียนจองห้องพัก 1 ล้านสิทธิ ผ่านทางเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป สามารถใช้สิทธิได้ระหว่าง 1 ก.ค.63-30 เม.ย.64เมื่อลงทะเบียนเสร็จจะต้องรอรับ SMS ยืนยันสิทธิ ภายใน 3 วัน (ต้องได้รับ SMS ยืนยันก่อน จึงจะจองโรงแรมได้)

สำหรับเงื่อนไขลงทะเบียนสำหรับประชาชน คือจะต้อง มีบัตรประจำตัวประชาชนและเป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน โดยสามารถใช้จ่ายค่าที่พักในโรงแรม ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว ได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมจังหวัดตามทะเบียนบ้านของผู้ใช้สิทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ