แบงก์ออฟอเมริกาคาดธ.กลางจีนอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยใน 2-3 เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจีน อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ โดยอาจปรับดอกเบี้ยเร็วที่สุดในเดือนต.ค. แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก็ตาม 
แบงก์ ออฟ อเมริกา เผยว่า การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ 0.50% จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของจีนในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้มากนัก
"เรามองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดและส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐจะช่วยป้องกันความเสี่ยงด้านกระแสเงินทุนไหลเข้า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีนกล่าวว่า ธนาคารมีโอกาสที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 1 ครั้งเพื่อชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ" รายงานของแบงก์ออฟอเมริการะบุ
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า เมื่อวานนี้ เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงมาอยู่ที่ 4.75% พร้อมทั้งปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ที่กู้ยืมโดยตรงลงมาอยู่ที่ 5.25% ขณะที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภท 1 ปี ขึ้นมาอยู่ที่ 3.87 จุด และปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีขึ้นมาแตะที่ระดับ 7.29 จุด ซึ่งได้มีผลบังคับไปตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม วิกฤติสินเชื่อในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกของจีน แต่จะไม่ส่งผลร้ายแรงต่อยอดเกินดุลการค้าของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ