ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ธ.ค.ลดลง กลุ่มโรงแรม-ร้านอาหารดิ่งสุดจากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2020 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ธ.ค.63 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 46.8 จากในเดือน พ.ย.63 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 47.7 จากการปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านคำสั่งซื้อ ต้นทุน และการจ้างงาน โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตปรับลดลงในทุกธุรกิจ

ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัวจากเดือนก่อน จากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในกลุ่มโลจิสติกส์ แต่ความเชื่อมั่นของกลุ่มขนส่งผู้โดยสาร โรงแรม และร้านอาหาร รวมถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์กลับลดลงมาก และอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ตามคำสั่งซื้อที่ลดลงเป็นสำคัญ อีกทั้งความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการในธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ คาดว่าเป็นผลจากความเสี่ยงในประเทศที่สูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดภาคเหนือ และการเลื่อนการเปิดลงทะเบียนเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 53.3 สูงกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ตามความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นต่อเนื่องของผู้ประกอบการในภาคการผลิตเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม และยาง สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นต่อเนื่องในกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์

ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มค้าปลีก รวมถึงกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร มีทิศทางที่แย่ลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนจากองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อเป็นสำคัญ แม้ส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะธุรกิจจะดีกว่าปัจจุบัน

ทั้งนี้ เนื่องจากการสำรวจในเดือนนี้เกิดขึ้นก่อนการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ จ.สมุทรสาคร และกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทำให้คาดว่าความเชื่อมั่นมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ