พาณิชย์ชู Trust Thailand สร้างความเชื่อมั่นสินค้าอาหารไทยปลอดโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 1, 2021 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะเร่งประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศไทยเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่น (Trust Thailand) อย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นในกลุ่มสินค้าที่มีโอกาสท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสินค้าอาหาร เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก และสร้างความมั่นใจในการบริโภคอาหารไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกอาหารไทยได้เพิ่มมากขึ้น ตามนโยบายที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมฯ เร่งดำเนินการเพื่อกระตุ้นการส่งออกของไทย

โดยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กรมฯ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือระหว่าง 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ ในการรับรองการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกระบวนการผลิตอาหารส่งออก (Covid-19 Prevention Best Practice for exported food products originating in Thailand) แล้ว และจะเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้นำเข้าต่อไป

นอกจากนี้ กรมฯ ได้มีการจัดทำวิดีโอประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทย Thailand Ready to Serve และส่งให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ทั่วโลกใช้ในการส่งเสริมการตลาดสินค้าไทยในต่างประเทศ ได้แก่ 1.สินค้าเกษตร (ข้าว มันสำปะหลัง) ภาษาไทย อังกฤษ และจีน 2.สินค้าผลไม้ไทย (ทุเรียน มังคุด ลำไย) 3.สินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ (ไก่ กุ้ง ทูน่า) 4.สินค้าอาหาร Thai Select 5.สินค้าอุตสาหกรรม (เครื่องจักรกลการเกษตร) และ 6.สินค้าฮาลาลไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทย และกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าไทยด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select กรมฯ จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับร้านอาหาร Thai Select อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เพื่อเป็นช่องทางในการส่งออกสินค้าวัตถุดิบอาหารไทยและเครื่องปรุงรสในอนาคต

นายสมเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้ทูตพาณิชย์ทั้ง 58 แห่งที่ประจำอยู่ใน 41 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในตลาดเป้าหมายการส่งออกสินค้าอาหารของไทย ได้เร่งสร้างความเชื่อมั่น และสร้างความเข้าใจให้กับผู้ซื้อและผู้นำเข้าว่าสินค้าไทยมีคุณภาพมาตรฐาน และปลอดโควิด-19 ตลอดจนติดตามสถานการณ์ และท่าทีของของแต่ละประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ