นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจฮ่องกงได้รับอานิสงส์จากธ.กลางลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะได้รับอานิสงส์ครั้งใหญ่จากการที่ธนาคารกลางประกาศลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งสร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับทุกคน เชื่อจะช่วยกระตุ้นให้ภาคธุรกิจและเอกชนเข้ากู้ยืม ลงทุน และจับจ่าย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า วานนี้ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สอดคล้องกับท่าทีลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันอังคาร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของธนาคารกลางทั้ง 2 ประเทศที่ปรับลดดอกเบี้ยในรอบมากกว่า 4 ปี ส่งผลให้ เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง, ฮั่งเส็ง แบงค์, สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์, บีโอซี ฮ่องกง และธนาคารอื่นๆพาเหรดกันลดอัตราดอกเบี้ยให้กู้ยืมลง
"ทุกคนมองเห็นสัญญาณที่ดี ซึ่งเป็นผลจากการลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ก็พุ่งขึ้น และต้นทุนก็ลดลง ซึ่งจะหนุนเนื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์และการใช้จ่ายของผู้บริโภคในภาพรวม" เควิน เลา นักเศรษฐศาสตร์ประจำ สแตนดาร์ด ชารเตอร์ด แบงค์ กล่าว ซึ่งเขาคาดว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวในระดับ 5.5% ซึ่งอยู่ในกรอบคาดการณ์ของรัฐบาล
"เศรษฐกิจฮ่องกงไม่ยอมให้มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าไปกว่าของสหรัฐ เศรษฐกิจฮ่องกงจะยังคงเดินหน้าไปได้ดี และการลดอัตราดอกเบี้ยจะเป็นเพียงโบนัส" เดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการพยากรณ์เศรษฐกิจเอเชียประจำแอคชั่น อีโคโนมิคส์ ในสิงคโปร์กล่าว โดยเขาคาดว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะเติบโต 5.7% ในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ