คมนาคมเสนอครม.อนุมัติ 174 ลบ.ลดผลกระทบด้านเสียงสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2007 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 11 ก.ย. 50 กระทรวงคมนาคมเสนอขออนุมัติงบประมาณลงทุนประจำปี  50 เพิ่มเติม ครั้งที่ 6  ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ในการขยายกรอบวงเงินลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่เกี่ยวกับการลดผลกระทบด้านเสียง 174 ล้านบาท  เพื่อช่วยแก้ความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากปัจจุบันมีผู้เดือดร้อนเรื่องเสียงจำนวนมาก และส่วนหนึ่งยังไม่สามารถเจรจราไกล่เกลี่ยหรือจ่ายค่าชดเชยได้  จนเป็นปัญหาใหญ่ในการประท้วงของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง
ส่วนโครงการลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอีก 3,606 ล้านบาท และเงินลงทุนแผนสำรองฉุกเฉิน 600 ล้านบาท รวมเป็น 4,206 ล้านบาทนั้น ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน เนื่องจาก ทอท. ไม่ได้จัดทำรายละเอียดโครงการลงทุนมาเสนอ
คณะกรรมการกลั่นกรองฯ จึงให้ ทอท. เร่งรัดจัดทำรายละเอียดให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลประโยชน์ และความคุ้มค่าที่จะได้จากการลงทุนที่ต้องการเพิ่มเติม รวมถึงการเตรียมรองรับผลกระทบปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นเกินจากความคาดหมายโดยประมาณว่าในปี 50 จะมีผู้โดยสารประมาณ 46 ล้านคน จากนั้นให้เสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) พิจารณาก่อนเสนอ คณะกรรมการกลั่นกรองฯพิจารณาอีกครั้ง
นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองฯ รับทราบโครงการขยายลานจอดอากาศยาน ท่าอากาศยานเชียงราย 49.4 ล้านบาท โดยจะใช้เงินลงทุนปี 50 จำนวน 16.6 ล้านบาท และ ปี 51 จำนวน 32.7 ล้านบาท ตามที่ได้ผ่านความเห็นชอบของ สศช.แล้ว
"งบลงทุนที่ ทอท.ขออนุมัติเพิ่มเติมระบุเพียงว่า เป็นการนำไปขยายกรอบวงเงินลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากเดิม 121,392 ล้านบาท เป็นจำนวน 125,773 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,380 ล้านบาท แต่ไม่ได้ระบุว่าจะนำไปลงทุนในส่วนใดจึงเป็นเหตุให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ ไม่อนุมัติให้เสนอในที่ประชุม ครม."แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ