รัฐบาลหนุนความร่วมมือไทย-เตลังคานา (อินเดีย) ขยายโอกาส Start Up-ตลาดยางพารา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2021 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ รัฐเตลังคานา สาธารณรัฐอินเดีย โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ในรูปแบบออนไลน์ช่วงเดือน ม.ค.64 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กระทรวงพาณิชย์จะมีการลงนามบันความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับรัฐบาลระดับรัฐของสาธารณรัฐอินเดีย

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs และวิสาหกิจเริ่มต้น Start Up รวมทั้งแลกเปลี่ยนด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีภายใต้กรอบความร่วมมือที่สำคัญ ได้แก่ 1)การแลกเปลี่ยนข้อมูลการตลาดและการสนับสนุนเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของภาคธุรกิจ 2)การส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างกัน 3)การอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมทางธุรกิจประเภทต่างๆ

4)การเชื่อมโยงแพลตฟอร์มดิจิตอล thaitrade.com ของไทย กับ Telangana State Global Linker ของรัฐเตลังคานา เพื่อสร้างโอกาสในการเจรจาและขยายเครือข่ายธุรกิจให้กับ SMEs และ Start Up 5)การแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้าน Start Up ผ่านศูนย์บ่มเพาะธุรกิจของรัฐเตลังคานาที่มีชื่อว่า T-Hub 6)การให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนต่างๆ อาทิ เงินอุดหนุนลงทุน เงินอุดหนุนดอกเบี้ยเงินกู้ การคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นต้น และ 7)การให้สิทธิประโยชน์หรือสิทธิพิเศษทางภาษีแก่นักลงทุนที่ใช้ไม้ยางพาราจากไทยเป็นวัตถุดิบในการผลิตเฟอร์นิเจอร์หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับไม้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ได้เน้นย้ำความร่วมมือในการแลกเปลี่ยน Start Up ระหว่างกัน เชื่อมโยงนักลงทุนและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูง เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีแก่บุคลากรไทย พร้อมทั้ง กำชับให้กระทรวงพาณิชย์เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยใช้สิทธิประโยชน์จากความร่วมมือดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ