เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทีเดือนส.ค.โต 13.6% แตะ $1.114 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โทรทัศน์จอแบน และเซมิคอนดัคเตอร์ที่ขยายตัวขึ้น
บรรดาบริษัทของเกาหลีใต้มีรายได้จากการส่งออกสินค้าไอทีในเดือนส.ค. คิดเป็นมูลค่ารวม 1.114 หมื่นล้านดอลลาร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในเดือนพ.ย.ของปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.088 หมื่นล้านดอลลาร์
ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าไอทีในเดือนส.ค.แตะระดับ 5.41 พันล้านดอลลาร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 9.7% ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าในสินค้าด้านไอทีแตะที่ 5.72 พันล้านดอลลาร์
ยอดส่งออกโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปยังต่างประเทศเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น 7.6% แตะระดับ 2.36 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายสินค้าระดับพรีเมียมที่แข็งแกร่งทั้งในตลาดที่พัฒนาแล้วและตลาดที่กำลังพัฒนา
ทั้งนี้ ยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.4% แตะระดับ 3.59 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดส่งออกโทรทัศน์จอแบน อาทิ จอแอลซีดีและพีดีพีไปยังต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ 1.5% แตะระดับ 2.07 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ กระทรวงไอซีทีได้คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีจะยังคงขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดขายโทรทัศน์จอแบนและชิปซึ่งคาดว่าจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ