ไทยซัมมิทฯเล็งลดนำเข้าชิ้นส่วนปีละ 1.8 พันลบ.ตั้งเป้าเพิ่มยอดซื้อในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 6, 2007 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชนินทร์ ขาวจันทร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม(BUILD) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันที่ 20 ก.ย.นี้ หน่วย BUILD จะจัดกิจกรรมผู้ซื้อพบผู้ขายโดยนำผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าเยี่ยมชมกิจการ และหารือร่วมกับฝ่ายจัดซื้อของ บมจ.ไทยซัมมิท ฮาร์เนส และบริษัทไทยซัมมิท มิทซูบะ อีเลคทริค แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด  
ทั้งนี้คาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์จากผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 บริษัท อยู่ระหว่างการหาผู้รับช่วงการผลิตชิ้นส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อป้อนสินค้าที่เกี่ยวข้องให้แก่บริษัทตามนโยบายเน้นการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ โดยเชื่อว่าจะสามารถลดการนำเข้าได้กว่า 1,814 ล้านบาท/ปี โดยเฉพาะบริษัทไทยซัมมิท มิทซูบะฯ ตั้งเป้าเพิ่มการจัดซื้อชิ้นส่วนภายในประเทศ ทั้งผลิตภัณฑ์ประเภทอลูมิเนียม, เหล็ก และพลาสติก ประมาณปีละ 4-6%
"การที่บริษัทจะเพิ่มความสำคัญกับการจัดซื้อชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในประเทศไทย นอกจากจะช่วยลดการนำเข้าแล้ว ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพการผลิตของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีประสิทธิภาพ ตรงกับความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นด้วย" หัวหน้าหน่วย BUILD กล่าว
สำหรับบมจ.ไทยซัมมิท ฮาร์เนส เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ ประเภทชุดสายไฟสำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยลูกค้าหลักมีทั้งบริษัทผลิตรถยนต์ ได้แก่ จีเอ็ม, มิตซูบิชิ, ไทเกอร์, ซูซูกิ, ฮอนด้า, คาวาซากิ และยามาฮ่า เป็นต้น
ส่วนบริษัทไทยซัมมิท มิทซุบะฯ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ โดยจะจำหน่ายในประเทศให้แก่บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง, บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิว (ประเทศไทย), บริษัท สยาม นิสสัน ออโตโมบิว, บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท ไทย ซูซูกิ มอเตอร์ และส่งออกให้แก่ บริษัท มิทซูบะ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท พีทีมิตซูบะ อินโดนีเซีย, บริษัท มิตซูบะเอ็มเทค เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ