แอปเปิ้ลเผยขายไอโฟนทะลุ 1 ล้านเครื่องใน 74 วันส่งหุ้นของบริษัทปิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัททำยอดขายโทรศัพท์ไอโฟนเครื่องที่ 1 ล้านได้แล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่บริษัทประกาศลดราคาขายกว่า 1 ใน 3 เพื่อกระตุ้นยอดขาย
แอปเปิ้ล สามารถขายโทรศัพท์เครื่องที่ 1 ล้านได้ก่อนเป้าหมายหลายสัปดาห์ และส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 4.94 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.8% ปิดที่ 136.71 ดอลลาร์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแอปเปิ้ลฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ดิ่งลงเมื่อหลายวันก่อน เนื่องจากบริษัทประกาศปรับลดราคาที่เป็นการส่งสัญญาณอุปสงค์ที่อ่อนแอ และกำไรต่อหน่วยที่ลดลง
สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอของแอปเปิ้ล กล่าวว่า ไอโฟนใช้เวลาเพียง 74 วันก็สามารถทำยอดขายทะลุหลัก 1 ล้านเครื่องได้สำเร็จ เมื่อเทียบกับเครื่องเล่นเพลงไอพ็อดใช้เวลาถึง 2 ปีจึงจะมียอดขายหลัก 1 ล้าน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอปเปิ้ลประกาศลดราคาไอโฟนรุ่นความจุ 8 กิกะไบต์ลง 200 ดอลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง 399 ดอลลาร์ และหยุดการผลิตรุ่น 4 กิกะไบต์ ด้าน นาตาลี เคอร์ริส โฆษกหญิงของแอปเปิ้ล ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า การลดราคามีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายหรือไม่
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า การลดราคามีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายแค่เพียงเล็กน้อย เนื่องจากแอปเปิ้ลอยู่ในวิถีทางที่จะขายไอโฟนได้ 1 ล้านเครื่องก่อนคาดการณ์ที่ตั้งไว้อยู่แล้ว
ทั้งนี้ การปรับลดราคาสินค้าลง ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทว่า เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ยากจากค่ายแอปเปิ้ล ซึ่งส่งผลให้ผู้ซื้อในรุ่นแรกหลายร้อยรายไม่พอใจต่อการกระทำของบริษัทในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ