จีนเตรียมสร้างระบบติดตามสินค้าอุปโภคในตลาดมุ่งรับประกันความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย โจว ปัวฮัว ผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจัดตั้งระบบติดตามสินค้าอุปโภคทั่วประเทศ
ภายในสิ้นปีนี้ ตลาดสดและซูเปอร์มาเก็ตในเมืองที่อยู่เหนือระดับเมือง จะต้องจัดตั้งระบบที่ต้องการใบกำกับภาษีและเอกสารที่ประกอบสินค้าโภคภัณฑ์ที่จัดซื้อมา ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของชำในชุมชน ร้านค้าข้างถนน หรือในระดับเมือง ทุกร้านจะต้องติดตั้งระบบบันทึกแบบเรียล-ไทม์ เมื่อสั่งซื้อและจำหน่ายสินค้าโภคภัณฑ์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลคุณภาพผลิตภัณฑ์และความปลอดภัยด้านอาหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งโครงการนี้เริ่มเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม เพื่อกระชับให้การกำกับดูแลและการบริหารความปลอดภัยด้านอาหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆเข้มข้นขึ้น
นับแต่การรณรงค์ความปลอดภัยเริ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบตลาดค้าส่งและงานแสดงสินค้าแล้วมากกว่า 17,000 แห่ง รวมทั้งบริษัทและผู้ค้ารายย่อยอีก 372,000 ราย
โจว เปิดเผยว่า ทางการตรวจพบสินค้าด้อยมาตรฐานมูลค่ารวม 227 ล้านหยวน และปิดร้านค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตไปแล้ว 9,098 แห่งนับแต่ปีที่แล้ว
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ยื่นมือเข้ามารับผิดชอบหลายโครงการ รวมทั้งการเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแห่งชาติว่าด้วยคุณภาพผลิตภัณฑ์และความปลอดภัยด้านอาหาร การเผยแพร่สมุดปกขาวด้านความปลอดภัยอาหาร การตั้งกลุ่มผู้นำด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์และความปลอดภัยด้านอาหารแห่งชาติ และเปิดตัวระบบการเรียกคืนสำหรับอาหารและของเล่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ