รบ.สิงคโปร์ยันวิกฤตซับไพรม์สหรัฐกระทบสถาบันการเงินสิงคโปร์ในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอส อิสวราน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ กล่าวกับรัฐสภาสิงคโปร์ว่า การลงทุนของสถาบันการเงินสิงคโปร์ในตลาดปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ของสหรัฐนั้นคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยและปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากซับไพร์มก็สามารถควบคุมได้
รมว.กระทรวงการค้าฯ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบแบบเต็มๆจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ อย่างไรก็ดี เขาเชื่อว่า สิงคโปร์จะได้รับผลกระทบในวงแคบ หากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปชะลอตัวลงเพราะผลพวงจากปัญหาในตลาดสินเชื่อและที่อยู่อาศัยของสหรัฐ
"หากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของมหาอำนาจ (สหรัฐและยุโรป) ถดถอยลง สิงคโปร์จะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง ทว่า การเติบโตที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้ และการส่งออกของเราจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไว้ได้ ถึงอย่างไรเราไม่อาจหลีกเลี่ยงภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจชาติอุตสาหกรรมรายใหญ่ได้" อิสวราน กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า สิงคโปร์ยังคงคาดการณ์จีดีพีประจำปี 2550 ที่ระดับประมาณ 7-8% เช่นเดิม ขณะที่ ธาร์มัน ชานมูกรัทนัม ประธานธนาคารกลางสิงคโปร์ ออกมายืนยันว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด หากระบบขาดสภาพคล่อง
"สถานะการลงทุนของธนาคารพาณิชย์ในตลาดซับไพรม์สหรัฐคิดเป็นเพียงจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินทุนของธนาคารเหล่านั้น" ประธานธนาคารกลางกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ