ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ทำสถิติระดมเงินขายหุ้นไอพีโอกว่า $7.7 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ (CCB) ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของจีน ระดมเงินกว่า 5.805 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก หรือไอพีโอ 
หนังสือพิมพ์ เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า การขายหุ้นไอพีโอของซีซีบีครั้งนี้ นับเป็นการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในประเทศรายใหญ่สุด แซงหน้า ธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีน (ICBC) ที่ขายหุ้นไอพีโอได้มูลค่า 4.66 หมื่นล้านหยวนเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน
ซีซีบี ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอเมริกัน แบงค์ เคาะราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 6.45 หยวนต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในกรอบราคาที่กำหนดไว้ เนื่องจากการลงทะเบียนซื้อหุ้นที่สูงเป็นประวัติการณ์
นักวิเคราะห์มองว่า นักลงทุนต้องการเข้าครอบครองหุ้นซีซีบี เนื่องจากผลกำไรงามและคาดการณ์เติบโตที่สดใส
ธนาคารออกหุ้นทั้งหมด 9 พันล้านหุ้น ซึ่งน้อยกว่า 3.85% ของการขยายเงินทุน หลังจากที่การขายไอพีโอและกระบวนการจะใช้ในการกระตุ้นเงินกองทุนต่อสินทรัพย์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราเฉลี่ยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ของธนาคารอยู่ที่ 2.95% ณ สิ้นสุดเดือนมิถุนายน และต่ำกว่า 3.29% เมื่อ 6 เดือนก่อน
หุ้นของซีซีบีมีแนวโน้มที่จะเริ่มเทรดในกรอบราคา 7.8-9.6 หยวนที่ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ในวันที่ 25 กันยายนนี้
ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน ได้ไฟเขียวแผนการณ์ขายหุ้นไอพีโอของ ไชน่า เสิ่นหัว ผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งจะขายหุ้นเอ-แชร์กว่า 1.8 พันล้านหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ