คลังญี่ปุ่นแนะจี7 ใช้วิกฤตสินเชื่อเป็นบทเรียนป้องกันความเสียหายภายหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย ฟูกุชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังคนใหม่ของญี่ปุ่น ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมจี 7 ใช้สถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นในตลาดการเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในสหรัฐ เป็นบทเรียนเพื่อป้องกันความเสียหายในภายหน้า
รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวว่า จี 7 ควรวิเคราะห์ปัญหาในภาคปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ของสหรัฐ การผิดนัดชำระหนี้และราคาที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่ร่วงลง เป็นสาเหตุให้เกิดความเคลือบแคลงต่อมูลค่าสินทรัพย์ที่มีการกู้จำนองค้ำประกัน ขณะที่ผู้ปล่อยกู้รายสำคัญวิตกมากขึ้นในการขยายสินเชื่อ ซึ่งคุกคามภาวะเศรษฐกิจถดถอย
"มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดในกลุ่มสมาชิกจี 7 และมีความจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์สถานการณ์และป้องกันความเสียหาย" นูคากะ กล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า เป็นความจริงที่ตลาดกำลังกลับสู่ภาวะมีเสถียรภาพ และเราสามารถมองเห็นปลายทางของอุโมงค์ได้ แต่ยังต้องใช้เวลา
นูคากะ กล่าวถึงการพูดคุยกับนาย เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนายพอลสันกล่าวว่า ตลาดยังคงต้องขอเวลาที่จะปรับฐาน แต่ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจโลกยังเข้มแข็งดีอยู่ และเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจโลกจะฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้ไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ