"การุณ" ห่วงม.190 เป็นอุปสรรคเจรจาการค้าสะดุด ฝากปลัดใหม่ดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2007 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แสดงความเป็นห่วงต่อมาตรา 190 แห่งรัฐธรรมนูญปี 50 ที่กำหนดให้การทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลให้ประเทศต้องแก้ไขกฎหมายภายในต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน โดยเกรงว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการทำการค้าของไทยในทุกกรอบความตกลง
โดยขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ยกร่างกฎหมายที่กำหนดข้อปฏิบัติสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น การจะเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ต้องให้สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) พิจารณาก่อนล่วงหน้า 4 เดือน เป็นต้น
"ผมเป็นห่วงมาตรา 190 มาก จึงฝากท่านปลัดพาณิชย์คนใหม่ และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศต้องดูเป็นพิเศษ ถ้ากฎหมายมีข้อปฏิบัติที่ปลีกย่อยเกินไปจะขัดขวางการเจรจาการค้าของไทยกับประเทศต่างๆ อีกหน่อยไทยจะไม่สามารถเจรจากับประเทศใดๆ ในโลกได้เลย" นายการุณ กล่าวในระหว่างการส่งมอบงานตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ให้กับนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน
นายการุณ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ควรมียุทธศาสตร์การทำงานด้วยการมองปัญหาระยะยาวแทนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะควรจัดระบบงานทั้งในประเทศและต่างประเทศให้สอดคล้องกัน รวมถึงเร่งพัฒนาบุคลากร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ