ธพว.ออกมาตรการพักชำระหนี้-สินเชื่อฉุกเฉินช่วย SME ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2021 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธพว.ออกมาตรการพักชำระหนี้-สินเชื่อฉุกเฉินช่วย SME ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการประกอบอาชีพของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสงขลา, ยะลา, นราธิวาส และปัตตานี ธพว.จึงได้ออก 2 มาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือลูกค้าในพื้นที่ดังกล่าว ได้แก่

1.มาตรการพักชำระหนี้สำหรับเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา (Term loan) พักชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ส่วนสัญญาเบิกเงินทุนหมุนเวียนประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน (Promissory Note : P/N) ออกมาตรการช่วยเหลือพักชำระดอกเบี้ย เป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน

2.มาตรการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้ลูกค้าธนาคารที่ธุรกิจได้รับความเสียหาย มีเงินทุน นำไปฟื้นฟูและหมุนเวียน ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) ไม่เกิน 1 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 4.99% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา วงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อราย ดังนี้ 1.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้วงเงินกู้ไม่เกิน 5 แสนบาท 2.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมมากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท ให้กู้สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท และ 3.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติมากกว่า 5 ล้านบาท ให้กู้สูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท ทั้งนี้รวมวงเงินเดิมแล้วไม่เกิน 15 ล้านบาท ส่วนหลักประกันให้พิจารณาหลักประกันเดิมก่อน และสามารถใช้หลักประกัน บสย. ค้ำประกัน เฉพาะมาตรการที่เพิ่มไม่เกิน 2 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธพว.กำหนดพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ โดยเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย 4 จังหวัด ได้แก่ สงขลา, ยะลา, นราธิวาส และ ปัตตานี

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งกลุ่มลูกค้าเดิมของ SME D Bank และทั่วไป หากต้องการเงินทุนหมุนเวียนใช้ฟื้นฟูธุรกิจหลังภัยพิบัติผ่านไปแล้ว ทาง ธพว.เตรียมสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษไว้รองรับ เพื่อเสริมสภาพคล่อง และเป็นทุนหมุนเวียน เช่น "สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash" ครอบคลุมทุกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ต่อปี คงที่ 2 ปีแรก ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

อีกทั้งจัดโครงการ "เสริมสภาพคล่อง SMEs ไทย" สำหรับผู้ยื่นขอสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง SME D Happy วงเงินกู้สูงสุด 15 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.25%ต่อปี สินเชื่อ Smart SMEs วงเงินกู้สูงสุด 15 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5%ต่อปี และ สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น นิติบุคคล 2.875% ต่อปีใน 3 ปีแรก และบุคคลธรรมดา 4.875% ต่อปีใน 3 ปีแรก ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2564 จะได้รับสิทธิประโยชน์ ลดค่าธรรมเนียมวิเคราะห์โครงการ (Front End Fee) ลง 0.5% ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนธุรกิจมากขึ้นไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ