เกาหลีใต้เพิ่มโควต้านำเข้าเนื้อวัวสหรัฐขึ้นเกือบ 10 เท่าแตะ 13,376 ตัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรและป่าไม้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้นำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา 
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงก่อนวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้นำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐที่ผ่านการตรวจสอบเชื้อโรคจำนวน 906 ตันเพื่อวางจำหน่ายในตลาด และหลังจากนั้น เกาหลีใต้ก็เพิ่มการนำเข้าเนื้อวัวขึ้นเกือบ 10 เท่ามื่อเทียบกับช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เริ่มนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐในปลายเดือนเม.ย. ซึ่งนับเป็นเวลา 41 เดือน หลังจากทางการมีคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวดังกล่าว ภายหลังจากที่พบเชื้อวัวบ้าระบาดที่ฟาร์มปศุสัตว์แห่งหนึ่งในสหรัฐเมื่อช่วงปลายปี 2546
โดยทางกระทรวงฯเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้นำเข้าเนื้อวัวสหรัฐทั้งสิ้น 13,376 ตัน หลังจากที่ทางการอนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐได้แล้ว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เกาหลีใต้อนุญาตให้นำเข้าเฉพาะเนื้อวัวไร้กระดูก และวัวที่อายุต่ำกว่า 30 เดือน ขณะที่สินค้าประเภทอื่นๆยังคงถูกระงับนำเข้า เนื่องจากวัตถุดิบบางอย่างยังมีความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการระบาดของเชื้อวัวบ้า ขณะที่นักวิเคราะห์ของเกาหลีใต้คาดว่า รัฐบาลอาจอนุญาตนำเข้าซี่โครงเนื้อวัวจากสหรัฐได้ในปีนี้
ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้วางแผนที่จะเริ่มเจรจากับสหรัฐในเดือนตุลาคม เพื่อกำหนดมาตรการใหม่ๆในการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ