พาณิชย์ยันมาเลย์จดทะเบียนเครื่องหมาย Harimau Menangis ไม่กระทบเมนูเสือร้องไห้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 16, 2021 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่เป็นกระแสวิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่านักธุรกิจชาวมาเลเซียรายหนึ่งได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า "Harimau Menangis" (ฮาริมาอู เมอนางิส) ซึ่งเป็นชื่ออาหารชนิดหนึ่ง หรือที่ไทยเรียกว่า "เสือร้องไห้" กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญามาเลเซียว่า กรมฯ ได้เร่งประสานสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญามาเลเซีย (MyIPO) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และพบว่า บริษัท Noor Khan Enterprise ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์ Harimau Menangis เมื่อวันที่ 24 พ.ย.63 โดยปัจจุบัน MyIPO อยู่ระหว่างตรวจสอบคำขอ ดังนั้นเครื่องหมายการค้า "Harimau Menangis" จึงยังไม่ได้รับการจดทะเบียนแต่อย่างใด

สำหรับกรณีนี้ หากพิจารณาตามหลักในการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า มีความเป็นไปได้ว่า คำว่า Harimau Menangis อาจขัดหลักการจดเครื่องหมายการค้า เพราะเป็นคำที่ไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะ หรือคำที่จะทำให้ประชาชนผู้ใช้สินค้าทราบและเข้าใจได้ว่า สินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้านี้แตกต่างไปจากสินค้าอื่น จึงอาจไม่ได้รับการจดเป็นทะเบียนในมาเลเซีย ส่วนในแง่ผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยนั้น หากท้ายที่สุด MyIPO ยอมรับจดเครื่องหมายการค้า Harimau Menangis กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือบุคคลใดก็สามารถดำเนินการคัดค้าน หรือเพิกถอนการรับจดทะเบียนได้

"กรณีนี้ ยืนยันว่าไม่กระทบต่อการใช้ชื่อเมนูอาหาร "เสือร้องไห้" ของไทยแน่นอน เนื่องจากคำขอดังกล่าว เป็นเครื่องหมายการค้า Harimau Menangis ไม่ใช่คำว่า "เสือร้องไห้" อีกทั้งการให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่เครื่องหมายการค้าดังกล่าว จะมีผลเฉพาะในประเทศที่ได้รับจดทะเบียน คือ เฉพาะประเทศมาเลเซียเท่านั้น แต่ล่าสุดทราบว่า บริษัท Noor Khan Enterprise เตรียมยื่นถอนคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้แล้ว ผู้ประกอบการไทยจึงไม่ต้องกังวลกรณีดังกล่าว" อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ