จีนควบคุมราคาอาหารพุ่งรับมือวันหยุดยาวช่วงวันไหว้พระจันทร์และวันชาติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 22, 2007 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเตรียมใช้มาตรการทั่วประเทศควบคุมราคาอาหารเพื่อรับประกันอุปทานที่เพียงพอในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงวันหยุดยาวที่จะมาถึงทั้งสองเทศกาล
ราคาอาหารที่พุ่งขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากอุปทานขาดแคลน ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI ของจีนในช่วง 8 เดือนแรกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อเดือนสิงหาคมแตะ 6.5% เมื่อเทียบรายปี นับเป็นระดับสูงสุดรายเดือนในรอบทศวรรษ
ขณะที่เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ในสัปดาห์หน้า และวันชาติจีนช่วงต้นเดือนหน้าใกล้เข้ามาแล้ว คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) เตรียมร่วมมือกับอีก 6 กระทรวง รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตร เพื่อบังคับใช้มาตรการใหม่ๆในการรับประกันอุปทานอาหารและราคาที่มีเสถียรภาพ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานธัญพืชแห่งรัฐ (SGA) กล่าวเมื่อวันศุกร์ ทางสำนักงานจะระดมธัญพืชและน้ำมันสำรองแห่งชาติเข้าสู่ตลาดมากขึ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคา และสภาแห่งรัฐได้อนุมัติข้อเสนอนี้แล้ว
SGA เตรียมเพิ่มอุปทานข้าวสาลีและข้าวสาร ด้วยการขายส่วนหนึ่งในคลังสำรองแห่งชาติในราคาที่ต่ำกว่าราคาซื้อเฉลี่ยขั้นต่ำ ซึ่งกำหนดโดยรัฐบาลจีนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาวนา
นอกจากนี้ NDRC เปิดเผยว่า การผสมพันธุ์สุกรจะดำเนินต่อไปเพื่อรับรองอุปทานเนื้อหมู โดยราคาขายปลีกเนื้อหมูใน 36 เมืองใหญ่ของจีนร่วงลงเล็กน้อยเป็นเวลา 5 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้ทุ่มความพยายามในการรับประกันผลิตภัณฑ์และอุปทานเนื้อหมู
ทั้งนี้ จีนเตรียมปรับลดภาษีการนำเข้าถั่วเหลืองลงจากระดับ 3% เหลือ 1% เพื่อดึงราคาน้ำมันปรุงอาหารที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ให้ลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ