ว่าที่ปลัด พณ.เล็งตั้งห้องปฏิบัติการการค้าระหว่าง ปท.รุกงานด้านส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 4, 2007 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ว่า จะทำงานตามหน้าที่อย่างดีที่สุดตามที่ได้รับความไว้วางใจจาก รมว.พาณิชย์ และนายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบัน แม้งานในตำแหน่งใหม่จะยากแต่ถือว่าเป็นงานที่ท้าทาย และพร้อมที่จะทำงานให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม
ส่วนงานที่จะริเริ่มให้เกิดขึ้นใหม่หลังจากเข้ามาเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ คือจัดทำห้องปฏิบัติการการค้าระหว่างประเทศ(Operation Room) หลังจากประสบความสำเร็จจากห้องปฏิบัติการราคาสินค้าภายในมาแล้ว โดยจะบรรจุข้อมูลประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น ข้อมูลการค้า, ข้อมูลสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภครายประเทศ, รายละเอียดประเทศคู่แข่ง, กฎระเบียบด้านการค้า และฤดูกาลของสินค้าประเภทต่างๆ เป็นต้น เพื่อเป็นข้อมูลวางแผนส่งออกให้กับสินค้าไทย
นอกจากนี้จะประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมกับทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด เพื่อมอบนโยบายการไขแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว เพื่อการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น
นายศิริพล กล่าวว่า จะวางระบบดูแลผู้บริโภคและผู้ประกอบการให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยดูแลระดับราคาสินค้าให้เหมาะสมกับภาวะค่าครองชีพ พร้อมกันนี้เห็นว่าควรจะจัดระบบการค้าสินค้าเกษตรของไทยใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรและประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)สินค้าเกษตร เพราะขณะนี้ประเทศคู่ค้าของไทยหลายประเทศเก็บ VAT สินค้าเกษตรนำเข้าในอัตราสูง ขณะที่ไทยไม่เก็บ ดังนั้นเมื่อไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปประเทศเหล่านั้นก็ต้องเสียภาษี VATด้วย ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับไทยจึงต้องมีการแก้ไขโดยจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ