รมว.คลัง ชงลดภาษีที่ดิน-ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2021 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเล็งพิจารณาออกมาตรการทางภาษีเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ประชาชนได้มีสภาพคล่อง ตลอดจนกระตุ้นการใช้จ่ายและการบริโภคในประเทศให้เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างเตรียมการ

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการลดภาระให้ประชาชนในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการลดภาษีที่ดินฯ ลง 90% และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเหลือเพียง 0.01%

"จะช่วยคนที่มีรายได้ มีทรัพย์สิน ได้เพิ่มสภาพคล่อง เคยทำมาแล้วเมื่อปี 63 ก็จะต่ออายุให้ในปีนี้ รอนำเสนอเข้า ครม.สัปดาห์หน้า เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้คนที่มีรายได้สูงขึ้นมาอีกหน่อย" รมว.คลังระบุ

ส่วนการพิจารณาโครงการ "คนละครึ่ง" ในเฟส 3 นั้น ต้องขอเวลาในการประเมินผลอีก 1-2 เดือน เพื่อติดตามประสิทธิภาพการใช้จ่ายของประชาชนในโครงการระยะที่ 1-2 ก่อน ซึ่งถ้าผลออกมาดี ก็อาจจะพิจารณาทำโครงการในระยะที่ 3

"คนละครึ่ง เฟส 3 ขอประเมินผลก่อน 1 เดือน เพราะทำระยะ 1 ก็รู้ว่ามีความต้องการเยอะมาก ได้ผลเป็นอยบ่างดี ทำให้กระตุ้นใช้จ่ายระดับล่างได้ จึงต้องมีระยะ 2 และต้องติดตามประสิทธิภาพการใช้จ่าย การจะกระตุ้นเพิ่มเติม ขอดูอีก 1-2 เดือน ถ้าจะมีขยายไประยะที่ 3 ต้องขอประเมินก่อน" รมว.คลังกล่าว

สำหรับโครงการ "เราชนะ" ที่ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปวานนี้ จะทำให้มีเม็ดเงินราว 2.1 แสนล้านบาท กระจายไปในทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากได้อีกทาง นอกเหนือจากโครงการ "คนละครึ่ง" แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ