พาณิชย์พบผู้ส่งออกรายใหญ่ยักยอกข้าวรัฐส่งมอบอิหร่าน,อินโดฯกว่า 300 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2007 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว ระบุว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พบว่าบริษัทผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่รายหนึ่งที่กำลังเผชิญปัญหาด้านสถานะทางการเงิน ได้ยักยอกข้าวสารของรัฐบาลที่จะส่งมอบให้กับรัฐบาลอิหร่านและอินโดนีเซีย ประมาณ 30,000 ตัน มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาทไปส่งขายให้อินโดนีเซีย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลเป็นอย่างมาก 
แหล่งข่าว กล่าวว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศที่เป็นผู้เจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(G to G)กับรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศอยู่ระหว่างการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทผู้ส่งออกข้าวดังกล่าวฐานฉ้อโกงรัฐบาลและมีความผิดทางคดีอาญา
สำหรับข้าวจำนวนดังกล่าวเป็นข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่องค์การคลังสินค้า(อคส.)ได้ส่งมอบไปยังโรงงานปรับปรุงข้าวของบริษัทนี้เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพก่อนส่งมอบให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่บริษัทได้ชนะการปรับปรุงคุณภาพข้าวสารส่งมอบรัฐบาลอิหร่านประมาณเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา 20,000 ตัน โดยได้ค่าปรับปรุงตันละ 1,300 บาท รวมทั้งอินโดนีเซียด้วย
แต่หลังจากพ้นระยะเวลาส่งมอบตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทดังกล่าวไม่ส่งมอบให้รัฐบาล 2 ประเทศ กระทรวงพาณิชย์จึงได้เข้าไปตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าว และพบว่าข้าวจำนวนดังกล่าวหายไป
"กรณีนี้สร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสียชื่อเสียงจากการส่งมอบไม่ตรงเวลา และอาจทำให้เสียลูกค้าได้ โดยเฉพาะอิหร่านที่นิยมบริโภคข้าวขาว 100% และมีราคาสูง" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ