จนท.จีนเผยบางพื้นที่ของประเทศยังไม่พร้อมรับมือกับไข้หวัดนก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายหยิน เชงเจีย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรของจีนได้ออกมาเตือนว่า พื้นที่บางส่วนของประเทศยังไม่มีความพร้อมที่จะรับมือกับโรคไข้หวัดนก หลังจากที่มีรายงานพบการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ
"เรายังคงจับตาสถานการณ์การระบาดของโรคในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ แต่ก็พบปัญหาเกี่ยวกับมาตรการควบคุมไข้หวัดนกที่ไม่สามารถใช้การได้ การขาดการฉีดวัคซีนป้องกัน และการติดตามดูสถานการณ์ในบางพื้นที่" นายหยินกล่าว
นายหยินได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวผ่านปักกิ่ง นิวส์ หลังจากที่มีการรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของมณฑลกวางโจวได้กำจัดเป็ดและไก่กว่า 153,000 ตัวในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค หลังจากพบเป็ดกว่า 9,000 ตัวตายลงเพราะติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งสามารถคร่าชีวิตมนุษย์ได้เช่นกัน
ทั้งนี้ ทางการจีนได้มีคำสั่งกำจัดสัตว์ปีกในหมู่บ้านในเขตปันหยูซึ่งอยู่ใกล้กับมณฑลกวางโจวจำนวน 9 แห่ง ซึ่งมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก 68 รายได้ผ่านการตรวจสอบการติดเชื้อไข้หวัดนก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนในเขตปันหยู
นายหยินกล่าวว่า จีนได้จับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเพิ่มมาตรการป้องกันโรคจากทั่วโลก เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงเวียดนามและประเทศอื่นๆเมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ