EXIM BANK ชงแนวทางช่วยสายการบินเข้าบอร์ดพรุ่งนี้ก่อนเสนอคลังต้น ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2021 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) จะเสนอแนวทางการช่วยเหลือสายการบินต่อที่ประชุมบอร์ด EXIM BANK ตามที่ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้ EXIM BANK ไปหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหลักการในเบื้องต้น คือ จะมุ่งเน้นในเรื่องการจ้างงานเป็นหลักและเป็นสายการบินที่เป็นบริษัทของไทย ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศ

"หลักคือจะช่วยเหลือเรื่องการจ้างงาน บริษัทไหนจ้างงานเท่าไร ก็กู้เงินตามจำนวนนั้น มาเบิกเป็นเงินกู้...จะยึดจากจำนวนบุคลากร เงินที่เป็นค่าใช้จ่ายบุคลากร เพื่อให้พนักงานของสายการบินยังคงอยู่ได้" นายพิศิษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของรายละเอียดนั้น ทาง EXIM BANK จะได้มีการหารือกับสายการบิน และกระทรวงการคลังอีกครั้ง ส่วนแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ เบื้องต้นมองไว้จาก 2 ส่วน คือ จากงบประมาณของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรืออาจจะเป็นเงินของ EXIM BANK เอง โดยข้อสรุปทั้งหมดคาดว่าจะเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณาได้ในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ "จะเสนอโครงร่างให้บอร์ดพรุ่งนี้ แล้วค่อยไปหารือกับกระทรวงคลัง ว่าเห็นชอบตามนี้หรือไม่...คอนเซปท์คือ ช่วยบริษัทไทยเป็นหลัก เพื่อให้เกิดการจ้างงาน ซึ่งจะเป็นการช่วยเศรษฐกิจในประเทศ" กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ