ผู้ว่าการธ.กลางญี่ปุ่นมองเศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูคูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลงมากยิ่งขึ้น ขณะที่แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกก็ไม่ชัดเจน พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นในการติดตามตลาดการเงินทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินหาโอกาสที่ดีที่สุดในการขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในญี่ปุ่น แต่ผู้ว่าการบีโอเจไม่ได้ให้สัญญาณว่าช่วงเวลาใดเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับการขึ้นดอกเบี้ย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานอ้างคำกล่าวของนายฟูคูอิในการแถลงข่าวหลังการประชุมบีโอเจว่า ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยตั้งแต่การประชุมบอร์ดครั้งที่แล้วยืนยันให้เห็นว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องด้วยตลาดการเงินทั่วโลกยังคงไร้เสถียรภาพ ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งความเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐมีมากขึ้น ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างใกล้ชิด
ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า เราจะตัดสินใจใช้นโยบายที่เหมาะสม เมื่อได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจและความเสี่ยงตามมาตรฐานของเรา
นายฟูคูอิกล่าวถึงเศรษฐกิจสหรัฐว่า ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลาง เนื่องจากการใช้จ่ายเงินทุนของบริษัทเอกชนและการบริโภคภาคเอกชน แต่ก็มีความเสี่ยงช่วงขาลงเช่นกัน เพราะมีปัญหาจากการปล่อยเงินกู้ซับไพรม์และปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ