ผลการศึกษาชี้รบ.-เอกชนในเอเชียละเลยบรรษัทภิบาลช่วงเศรษฐกิจบูม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการศึกษาของบริษัท CLSA และ Asian Corporate Governance Association แสดงให้เห็นว่า รัฐบาล หน่วยงานด้านการกำกับดูแล และบริษัทต่างๆในเอเชียล้วนไม่ได้ให้ความสนใจในหลักบรรษัทภิบาลในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู
นอกจากนั้นบริษัทหลายแห่งในภูมิภาคยังหลีกเลี่ยงการพูดถึงประเด็นภาวะโลกร้อน โดยเห็นว่าเป็นเพียงปัญหาของบริษัทที่ปล่อยก๊าซพิษออกมาในปริมาณมากเท่านั้น
"เห็นได้ชัดว่ามีแรงกดดันให้มีการปฏิรูปบรรษัทภิบาลทั่วภูมิภาคลดน้อยลงมาก นอกจากนั้นรัฐบาล หน่วยงานด้านการกำกับดูแล และนักลงทุนในหลายประเทศต่างหมดความสนใจในบรรษัทภิบาล"
"ในความเป็นจริงแล้ว หน่วยงานด้านการกำกับดูแลพอใจกับความสำเร็จในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยสาธยายว่าตลาดหุ้นของพวกเขาพุ่งสูงแค่ไหน และสิ่งเดียวที่พวกเขาต้องทำในตอนนี้คือการปรับปรุงกฏข้อบังคับและพัฒนาการใช้กฏดังกล่าว คำพูดดังกล่าวหมายความได้ถึงระดับความสมบูรณ์แบบของการกำกับดูแลที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในตลาดเอเชีย"
รายงานดังกล่าวมาจากการศึกษาบริษัท 582 แห่ง ในตลาดเอเชีย 11 แห่ง โดยตรวจสอบการดำเนินงานทั้งในด้านระเบียบวินัย ความโปร่งใส ความเป็นอิสระ ความรับผิดชอบ ความน่าเชื่อถือ ความยุติธรรม และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
จากการศึกษาพบว่า คะแนนของบรรษัทภิบาลทั่วไปในเอเชียโดยไม่รวมญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเพียง 1.2 คะแนน น้อยกว่าปีที่แล้วอยู่มาก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ