สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนชี้ผลผลิตไม่สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฉิน หลิง รองผู้อำนวยการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน กล่าวว่า การผลิตและผลผลิตเหล็กของจีนขยายตัวไปเร็วกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยในส่วนของผลผลิตเหล็กนั้น ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจจีน ขณะที่การผลิตก็สูงเกินไปมาระยะหนึ่งแล้ว
อย่างไรก็ตาม นายหลิงกล่าวว่า อัตราการใช้เหล็กภายในประเทศขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวกว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล แต่การผลิตนั้นสูงกว่าอัตราจีดีพี ดังนั้นตลาดจึงกำลังพยายามที่จะสร้างสมดุล
นายหลิงกล่าวในที่ประชุมสุดยอดการส่งออกเหล็กว่า ภาวะไร้สมดุลที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้จีนกลายเป็นผู้นำส่งออกเหล็กสุทธิเมื่อปีที่แล้ว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายหลิงกล่าวว่า การผลิตเหล็กภายในประเทศนั้นสอดคล้องกับความต้องการภายในประเทศเมื่อปี 2548 และการส่งออกของจีนก็เป็นเพียงบทสะท้อนของการผลิตและความต้องการดังกล่าว โดยความต้องการในต่างประเทศที่แข็งแกร่งได้ช่วยหนุนความสามารถในการผลิตเหล็กในจีนเพิ่มขึ้นไปอีก
นอกจากนี้ ความสนใจของตลาดต่างประเทศและการลงทุนเบื้องหลังนั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ความสามารถในการผลิตและสำรองเหล็กสูงเกินไป โดยผู้ผลิตเหล็กบางส่วนได้ลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิต โรงผลิตเหล็กของเอกชนก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงและการผลิตในระดับปานกลางเมื่อมีกำไรและอุปสงค์มีการเปลี่ยนแปลง
นายหลิงกล่าวต่อไปว่า แม้ว่าการส่งออกเหล็กของจีนจะทะยานสูงขึ้นถึง 92% แตะ 40 ล้านตันในช่วง 7 เดือนแรก แต่สถานการณ์ในอุตสาหกรรมก็ยังมาจากการผลักดันของตลาด โดยบททดสอบการค้าและการส่งออกที่เป็นธรรมก็คือ กลุ่มผู้ซื้อต่างชาติจะให้การยอมรับหรือปฏิเสธราคาที่จีนได้กำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ