สคบ.วางกรอบโฆษณาสายการลินโลว์คอสป้องกันผู้บริโภคเข้าใจผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 16, 2007 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  กล่าวว่า สคบ. และกรมขนส่งทางอากาศ เห็นชอบ 2 แนวทางในการกำหนดกรอบการโฆษณาราคาค่าโดยสารของสายการบิน 
โดยให้บริษัทแจ้งราคาสุทธิทั้งหมด หรือ หากไม่ต้องการแจ้งราคาเต็ม เพียงเพื่อใช้กลยุทธการแข่งขันทางธุรกิจ เช่น ราคา 99 บาท, 199 บาท บริษัทต้องแสดงราคาของค่าธรรมเนียมประกันภัย, ธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง, ภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้คำนวนราคาทั้งหมดได้ถูกต้องก่อนตัดสินใจใช้บริการเดินทางต่อไป โดยข้อกำหนดจะมีผลบังคับใช้ทันที
ทั้งนี้ ทุกสายการบินพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อให้แนวทางปฏิบัติเหมือนกัน โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ ส่วนการโฆษณาค่าโดยสารราคาพิเศษ เช่น 99 บาท หรือ199 บาท สายการบินต้องแจ้งเงื่อนไข และแสดงตัวเลขที่นั่งทั้งหมดที่บริษัทจะเสนอขายในราคาดังกล่าวว่ามีกี่ที่นั่งด้วย และหากขายตั๋วแล้วให้สายการบินเก็บข้อมูลจำนวนที่นั่งของการขายบัตรที่เป็นราคาพิเศษไม่น้อยกว่า 1 ปี เพื่อให้กรมขนส่งทางอากาศและ สคบ. ตรวจสอบได้
ขณะเดียวกันข้อความโฆษณาตามสื่อสิ่งพิมพ์นั้น สายการบินต้องใช้ตัวอักษรที่เห็นแล้วอ่านได้ชัดเจน ขนาดไม่น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของขนาดตัวอักษรที่เป็นสาระสำคัญ คือไม่เล็กกว่า 2 มล. เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคเข้าใจความหมายผิด ส่วนป้ายโฆษณาให้ใช้ตัวอักษรที่เห็น และอ่านได้ชัดเจนตัดกับสีพื้นมีขนาดไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของขนาดตัวอักษรสูงสุด
“ที่ผ่านมาผู้บริโภคประสบปัญหาเข้าใจผิดในข้อความโฆษณา เพราะรายละเอียดเงื่อนไขขนาดเล็กแทบมองไม่เห็น, ระยะเวลาสั้นจนอ่านไม่ทัน และเมื่อ สคบ. ขอให้ผู้โฆษณามาชี้แจง มักจะอ้างว่าส่วนราชการที่กำกับดูแลโฆษณายังไม่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนจนทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ดังนั้น สคบ. และ กรมขนส่งทาง จึงนำข้อกฎหมายที่มีอยู่มาประกาศใช้รวมกัน ซึ่งมีผลบังคับทันที ซึ่งเชื่อว่าจะแก้ปัญหาราคาร้องเรียนได้ในระดับหนึ่ง"นางรัศมี กล่าว

แท็ก สคบ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ