ครม.เห็นชอบยกเลิกจัดตั้งสถาบัน InFinIT เพื่อพัฒนา FinTech เหตุซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2021 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ยกเลิกการใช้เงินกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจจำนวน 650 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (Institute for Financial Innovation and Technology : InFinIT)

เนื่องจากในปัจจุบัน ภาครัฐ สถาบันการเงินของรัฐต่างๆ และภาคเอกชนมีบทบาทชัดเจนในการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นในภาคการเงิน (FinTech Startups) และพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม เช่น ภาครัฐได้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงิน หรือโครงการพร้อมเพย์ และแก้ไขกฎหมายที่เอื้อต่อการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ภาคเอกชนได้รวมตัวจัดตั้งสมาคมฟินเทคประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ FinTech Startups สถาบันการเงินของรัฐได้พัฒนาศูนย์นวัตกรรมของสถาบันการเงินของรัฐที่มีรูปแบบเหมือน InFinIT โดยมีผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น แอปพลิเคชันเป๋าตัง

"ดังนั้นการจัดตั้งสถาบัน InFinIT อาจมีความซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม FinTech ที่ภาคส่วนต่างๆได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาแล้วไม่ขัดข้องที่จะยกเลิกการจัดตั้งสถาบัน InFinIT" น.ส.ไตรศุลีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ