คมนาคมตั้งคกก.พัฒนามาตรฐานความปลอดภัยการบินหลังอุบัติเหตุ"วันทูโก"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2007 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบความปลอดภัยการเดินอากาศ เพื่อให้การบริหารจัดการมีความเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะตรวจสอบมาตรฐานการบินอย่างเข้มงวดทุกระยะ รมช.คมนาคม ยืนยันไม่ได้ตั้งแก้เกี้ยวกรณีอุบัติเหตุวันทูโก 
นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวว่า จากการหารือเรื่องการกำกับดูแลมาตรการด้านความปลอดภัยการเดินอากาศกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางอากาศ(ขอ.), บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.), บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT), บมจ.การบินไทย(THAI) และสมาคมนักบินไทย เห็นตรงกันที่จะให้ตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้น
"คณะกรรมการฯ ชุดนี้จะปรับวิธีการบริหารจัดการการดูแลด้านความปลอดภัยการเดินอากาศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ได้รับการยืนยันว่ามีมาตรฐานอยู่แล้ว" นายสรรเสริญ กล่าว
คณะกรรมการชุดนี้จะมีอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศเป็นประธาน และมีกรรมการรวมไม่เกิน 25 คน ประกอบด้วย ตัวแทนด้านความปลอดภัยของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนของสายการบินที่จดทะเบียนในไทยรวม 8 สายการบิน ทำหน้าที่ศึกษาข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวกับมาตรการด้านความปลอดภัย และปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ และกำหนดเป็นข้อปฏิบัติของสายการบิน และผู้ที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯจะประชุมเป็นประจำทุกเดือน เริ่มนัดแรกในเดือน ต.ค.นี้ และจะพิจารณามาตรการด้านความปลอดภัยการเดินอากาศทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น บุคลากรด้านการบิน การตรวจสอบท่าอากาศยาน การติดตามการปฏิบัติงานและให้บริการของสายการบิน
อย่างไรก็ตาม นายสรรเสริญ ปฏิเสธว่า การตั้งคณะกรรมการฯ ดังกล่าวไม่ได้เป็นผลมาจากกรณีสายการบินวันทูโกเกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นการวางระบบวิธีการบริหารจัดการดูแลด้านความปลอดภัยในอนาคต
ด้านนายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดี ขอ.กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุสายการบินวันทูโกว่า ในวันที่ 28 ก.ย.นี้จะได้รับผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำ หลังจากนั้นต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพื่อให้คณะกรรมการสอบสวน วิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะสรุปสาเหตุที่แท้จริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ