กขช.วางยุทธศาสตร์ข้าวตั้งเป้ายอดส่งออกเพิ่มเป็น 9.5 ล้านตันในปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2007 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) เห็นชอบให้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการส่งออกและพัฒนาระบบการผลิตข้าวในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าว่าในปี 54 ไทยจะส่งออกข้าวให้ได้ 9.5 ล้านตัน ทั้งนี้จะปรับปรุงการส่งออกข้าวให้เป็นระบบมากขึ้น มีการสร้างพันธมิตรทางการค้าในระดับภูมิภาค รวมถึงปรับปรุงมาตรฐานข้าว เพื่อส่งเสริมการส่งออกให้มากขึ้น
ส่วนยุทธศาสตร์ด้านผลผลิตข้าวนั้น กขช.ได้กำหนดเป้าหมายที่จะเพิ่มผลผลิตข้าวในประเทศให้ได้ 20% ในปี 54 โดยจะเน้นการปรับปรุงพันธุ์ข้าวและปรับปรุงเทคนิคการผลิตเพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตข้าวให้ได้มากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการด้านการขนส่งเพื่อลดต้นทุนในการขนส่งข้าว
นายศิริพล กล่าวว่า กขช.ยังได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยการเพิ่มทักษะและความรู้ให้แก่เกษตรกรเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นไม่น้อยกว่า 1 ล้านคนในปี 54 โดยตั้งเป้าหมายจะเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรไม่น้อยกว่า 10% ในปี 54 ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ กขช.เตรียมของบประมาณเพื่อการพัฒนายุทธศาสตร์ดังกล่าวในปี 51 ไว้จำนวน 959 ล้านบาท ส่วนในปี 52-54 คาดว่าจะใช้งบประมาณรวม 2,914 ล้านบาท โดยกำหนดเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำด้านคุณภาพข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก รวมทั้งจะมีการจะจัดตั้งศูนย์กระจายข้าวในประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของไทย เช่น แอฟริกา เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ในปีหน้าได้ กขช.ตั้งเป้าจะส่งออกข้าวให้ได้ประมาณ 8.5 ล้านตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ