นักวิเคราะห์คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาอาจฉุดเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โรเบิร์ต ชิลเลอร์ นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยเยลของสหรัฐที่เคยคาดการณ์ไว้ว่า ภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะแตกลงในช่วงทศวรรษนี้นั้น ได้ออกรายงานคาดการณ์ว่า ภาวะชะลอตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะรุนแรงขึ้นและอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐถดถอยลงด้วย
รายงานคาดการณ์ของนายชิลเลอร์มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาผ่าทางตันในตลาดสินเชื่อด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 4.75%
"ปัจจัยทางจิตวิทยาอาจทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดน้อยลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า" ชิลเลอร์กล่าวในรายงานซึ่งเตรียมยื่นต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม นายปีเตอร์ ออร์แซ็ก ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสกล่าวว่า ภาวะผันผวนในตลาดเงินและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอลงถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐถึงกับถดถอยลง
ทั้งนี้ นายออร์แซ็กกล่าวว่า "สำนักงบประมาณฯประเมินว่าราคาบ้านในปรับตัวลดลง 20% ในระยะเวลา 2 ปีจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 1.5% ต่อปี จึงกล่าวได้ว่าเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง แต่ไม่ถึงกับถดถอยลง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ