ศาลอียูตัดสินยืนตามคณะกรรมาธิการยุโรปคดีผูกขาดการค้าของ"ไมโครซอฟท์"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลสูงสุดลำดับที่ 2 ของสหภาพยุโรป พิพากษายืนตามคณะกรรมาธิการยุโรป ในคดีที่ไมโครซอฟท์ดำเนินการผูกขาดการค้า ส่งผลให้บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐต้องจ่ายเงินค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์หลายล้านยูโร
ศาลพิจารณาคดีชั้นต้นยุโรป (CFI) เปิดเผยในคำตัดสินว่า "ศาลพิจารณาว่า คณะกรรมาธิการตัดสินสรุปคดีได้อย่างถูกต้องในประเด็นที่ว่า ระบบปฏิบัติการของเซิร์ฟเวอร์เวิร์ค กรุ๊ป ของคู่แข่งของไมโครซอฟท์ จะต้องสามารถดำเนินงานโดยเชื่อมโยงกับระบบสถาปัตยกรรมของโดเมนวินโดว์ได้อย่างเท่าเทียมกับระบบปฏิบัติการวินโดว์ หากพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จในการทำตลาด"
"การดำเนินงานที่ไม่สามารถเชื่อมโยงกันดังกล่าว ส่งผลกระทบต่ออำนาจและจุดยืนด้านการแข่งขันของไมโครซอฟท์ และก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ว่าการแข่งขันในตลาดจะถูกจำกัดลง" ถ้อยแถลงตอนหนึ่งกล่าว
นอกจากนี้ ศาลซึ่งตั้งอยู่ ณ ประเทศลักเซมเบิร์ก กล่าวว่า ประเด็นที่ไมโครซอฟท์ผูกติดโปรแกรมมีเดีย เพลย์เยอร์ กับระบบปฏิบัติการวินโดว์นั้น ศาลเห็นพ้องกับคณะกรรมาธิการยุโรปว่า "การผูกติดดังกล่าวมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญที่จะทำให้ประสิทธิภาพการแข่งขันลดลง ซึ่งจะทำให้การดูแลโครงสร้างการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพจะไม่ได้รับการรับประกันความมั่นใจว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ