อินโดฯวอนอียูยกเลิกคำสั่งแบนสายการบินอินโดฯในการพิจารณาตัดสินพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป หรือ อียู จะตัดสินเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งห้ามสายการบินสัญชาติอินโดนีเซียบินเข้าสู่เขตอียูในเดือนพ.ย.นี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียและอียูได้จัดการประชุมร่วมกันที่เมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา เมื่อไม่นานมานี้
"การประชุมที่มอนทรีอัลเป็นการประชุมด้านเทคนิค ซึ่งเราได้ชี้แจงเกี่ยวกับเอกสารความปลอดภัยด้านการบินตามที่อียูร้องขอ ดังนั้นจึงยังไม่มีการตัดสินใดๆจากที่ประชุมครั้งนั้น" นสพ.จาการ์ตา โพสต์ รายงานอ้างคำกล่าวรัฐมนตรีคมนาคมของอินโดนีเซีย
การประชุมดังกล่าวเป็นการหารือนอกรอบของการประชุมทั่วไประหว่างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และอียู ซึ่งมีคณะกรรมการความปลอดภัยของฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และสเปน เป็นตัวแทนร่วมประชุม
เมื่อวันที่ 6 ก.ค. อียูได้มีคำสั่งห้ามสายการบินทุกแห่งของอินโดนีเซียบินเข้าสู่น่านฟ้ายุโรป แม้ว่าในเวลานั้นจะไม่มีสายการบินของอินโดนีเซียให้บริการเส้นทางบินสู่จุดหมายปลายทางในยุโรปอยู่แล้วก็ตาม
รมว.คมนาคมกล่าวว่า "ผมได้กล่าวในที่ประชุมว่า รัฐบาลอินโดนีเซียรู้สึกผิดหวังต่อการกำหนดขอบเขตการบินของอียู เราเชื่อว่าถ้าคำสั่งห้ามบินยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป จะทำให้การแข่งขันด้านการคมนาคมทางอากาศไม่เป็นไปอย่างเต็มที่ หลายประเทศกำหนดบทลงโทษได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ได้ประสานงานกับประเทศที่ได้รับผลกระทบ"
เขากล่าวด้วยว่า สายการบินการูด้า ซึ่งมีแผนที่จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินสู่เนเธอร์แลนด์ก่อนที่ทางอียูจะออกคำสั่งห้ามไม่นาน ควรได้รับการยกเว้น เนื่องจากการู้ด้าเป็นสายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ