บ.น้ำมันฝรั่งเศสเดินหน้าเจรจาบ.น้ำมันอิหร่านแม้ถูกการเมืองกดดัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหารกลุ่มบริษัทน้ำมัน โททัล ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า บริษัทยังคงอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทน้ำมันอิหร่าน เกี่ยวกับโครงการสถานีก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งใช้ในการดึงก๊าซมาจากแหล่งก๊าซธรรมชาติ เซาธ์ พาร์ส (South Pars) แม้จะยอมรับว่าประเด็นทางการเมืองอาจสร้างปัญหาให้กับบริษัทได้
"ผมไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันได้" ฌอง-มาร์ก โฮซันสกี รองประธานอาวุโสฝ่าย LNG ของโททัล ก๊าซ แอนด์ พาวเวอร์ กล่าวในการประชุมที่กรุงปักกิ่ง "แต่มันจะกระทบต่ออิหร่าน รวมถึงโครงการ LNG ด้วย"
"ในฐานะผู้พัฒนาโครงการ เรากำลังพยายามฟื้นฟูการขนส่ง ลดราคาก๊าซ และเจรจากับทางอิหร่านต่อไป" เขากล่าว "แม้สถานการณ์ทางการเมืองจะรับมือได้ยาก แต่เราจะเสนอเงื่อนไขเพื่อสร้างข้อตกลงทางเศรษฐกิจก่อน แล้วค่อยจัดการปัญหาการเมืองภายหลัง"
แบร์นาร์ด คุชแนร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้เรียกร้องให้บริษัทโททัลถอนตัวออกจากอิหร่านเนื่องจากปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านกำลังตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ
ในขณะเดียวกันก็มีปัญหาอื่นเกิดขึ้นกับการเจรจาระหว่าง โททัล และ อิหร่าน เกี่ยวกับราคาก๊าซ LNG ที่ผลิตในโครงการเซาธ์ พาร์ส โดยรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านเสนอให้มีการเจรจากันใหม่อีกครั้ง
นอกจากนั้นบริษัทของจีนซึ่งได้แก่ CNOOC และปิโตรไชน่า ก็กำลังเจรจากับโททัล เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ เซาธ์ พาร์ส เช่นกัน โดยนายโฮซันสกีกล่าวว่า เขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจีนได้ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ