(เพิ่มเติม) KTB ปั๊มยอดขาย NPA หวังถึงเป้า 1.5 หมื่นลบ.หลัง H1/50 ทำได้ 3.5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB)เชื่อว่า ในปี 50 จะสามารถจำหน่ายสินทรัพย์รอการขาย(NPA) ได้ตามเป้าหมาย 1.5 หมื่นล้านบาท แม้ว่าครึ่งปีแรกขายไปได้เพียง 3.5 พันล้านบาท แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากในเดือนมิ.ย.ขายไปได้ 1 พันล้านบาท และล่าสุด ณ เดือนส.ค.ที่ผ่านมาสามารถขาย NPA ได้ 5 พันล้านบาท 
"ยอมรับว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ขาย NPA ได้น้อย เพราะการขาย NPA จะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วย เมื่อเศรษฐกิจเป็นอย่างนี้ทำให้คนไม่กล้าซื้อ NPA แต่ธนาคารก็จะทำด้วยวิธีการกระตุ้นจัดงาน NPA ให้บ่อย และหากขายสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่จะทำให้ขายเร็วขึ้น" นายอภิศักดิ์ กล่าว
นายอภิศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในครึ่งปีหลังธนาคารมีแผนจะเสนอขาย NPA ให้บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) อีกประมาณ 5 พันล้านบาท
ล่าสุดธนาคารได้จัดงาน KTB NPA Grand Sale ครั้งที่ 3 โดยได้นำสินทรัพย์ขนาดใหญ่ ในกทม. เช่น ที่ดินเปล่า ถ.พหลโยธิน กม.44, อาคารสำนักงานปรีชา คอมเพล็กซ์ ถ.รัชดาภิเษก, ที่ดินติดถนนวิภาวดี-รังสิต ส่วนในต่างจังวหัด เช่น ที่ดินแปลงใหญ่ติดทะเล จ.ชลบุรี, คอนโดมิเนียม ริมหาดแม่รำพึง จ.ระยอง เป็นต้น
และจะมีการจัดงานขาย NPA อีกครั้งในช่วงประมาณปลายปีนี้
"เชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะสามารถขาย NPA ได้หมดตามเป้าหมาย...โดยจะพยายามขายที่แปลงใหญ่ ซึ่งจะทำให้ลด NPA ได้เร็ว" นายอภิศักดิ์ กล่าว
นายอภิศักดิ์ กล่าวถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ว่า ยังไม่เห็นแนวโน้มที่จะลดลงในเร็ว ๆ นี้ เพราะปัจจุบันถือว่าดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารก็อยู่ในระดับต่ำแล้ว และการที่ดอกเบี้ยปรับตัวลดลงไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการลงทุนแต่ปัญหาตอนนี้อยู่ที่ประชาชนทั่วไปไม่เชื่อมั่นมากกว่า จึงทำให้ไม่มีคนมาขอกู้
สำหรับเรื่องการลงทุนใน CDO ธนาคารไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีการลงทุนประมาณ 4-5 ตัวเท่านั้น ซึ่งทุกตัวปรับตัวดีขึ้น และมี 1 ตัวที่ได้รับการปรับเรทติ้งเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนใน CDO ของธนาคารจะถือระยะยาวจนครบกำหนด และมีการบันทึกลัญชีแบบ mark to market อยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ