นักวิเคราะห์ระบุส่งออกสิงคโปร์สดใส บ่งชี้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดการส่งออกสินค้าอิเล็กทรนิกส์ของสิงคโปร์อาจฟื้นตัวในอีกไม่ช้าเมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ตัวเลขการส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับสถิติก่อนหน้านี้
อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ สิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศของสิงคโปร์ในเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น 11% แตะ 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกสินค้าด้านเวชภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น
ในส่วนของยอดการส่งออกที่ไม่นับรวมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวแข็งแกร่ง 22.1% แตะระดับ 8.7 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 สู่ระดับ 1.3% แตะที่ 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เชา ฮัก บิน นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ภาวะเช่นนี้จะทำให้ยอดการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวสูงขึ้นได้ในไม่ช้า
"ยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการใช้งานของผู้บริโภคกำลังปรับตัวดีขึ้น ซึ่งสามารถชดเชยยอดส่งออกสินค้าประเภทอุปกรณ์สื่อสารและดิสก์ไดร์ฟที่ปรับตัวลดลงได้บางส่วน"นายเชากล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเดือนส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 35.6% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดส่งออกอุปกรณ์สื่อสารปรับตัวลดลง 39.2% และยอดส่งออกดิสก์ไดร์ฟร่วงลง 26.3%
"ตัวเลขการส่งออกของสิงคโปร์เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เห็นว่าจนถึงขณะนี้ภาวะการทรุดตัวลงจากวิกฤติซับไพรม์สหรัฐดูเหมือนว่าจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคของสิงคโปร์แต่อย่างใด" นายเชากล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ