นายกฯเตรียมเสนอครม.ให้พิจารณาโครงการร่วมพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังน้ำกับกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2007 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เตรียมนำผลหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังน้ำกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ของกัมพูชา เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้
"ท่านนายกฯ บอกว่าพรุ่งนี้จะนำเรื่องโรงไฟฟ้าพลังน้ำในเขตพื้นที่กัมพูชาติดกับจังหวัดตราดเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา" ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ระหว่างนายกรัฐมนตรี กับนายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ปลัดกระทรวงพลังงานยังรายงานถึงแผนพัฒนาพลังงานทดแทน โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานลง 10% ภายในปี 2554 หรือคิดเป็นมูลค่า 1.5 แสนล้านบาทต่อไป โดยเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนจาก 5.7% เป็น 15% ซึ่งแยกเป็นพลังงานทดแทนการใช้ไฟฟ้า 9% และพลังงานทดแทนการใช้น้ำมัน 6%
นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงพลังงานยังรายงานสถานการณ์การใช้พลังงานในปัจจุบันมีสัดส่วน 14% ของ GDP หรือคิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท โดยมีอัตราการใช้พลังงานต่อการขยายตัวของ GDP ลดลงจาก 1.4 ต่อ 1 ในปี 46 มาเป็น 0.9 ต่อ 1 ในปัจจุบัน ซึ่งในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ก.ค.) มีการนำเข้าน้ำมันลดลง 3% และการใช้พลังงานไฟฟ้าขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4% แต่มีแนวโน้มลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ