กสทช.ชี้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติในไทยต้องมีใบอนุญาตให้บริการก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2021 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ที่จะเริ่มให้บริการในประเทศไทยได้ในปี 2565 โดยจะมีการเปิดให้จองล่วงหน้า (พรีออเดอร์) และต้องชำระเงินไปก่อนนั้น

สำนักงาน กสทช. ขอแจ้งว่าการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติในประเทศไทย ต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อนเริ่มให้บริการ โดยต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้บริการในประเทศ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีผู้ยื่นขอรับอนุญาตเพื่อให้บริการดังกล่าวในประเทศไทย มีแต่เพียงการขอข้อมูลและปรึกษาการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติเท่านั้น

"ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมฯ ที่เผยแพร่กันอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน สำนักงาน กสทช. จึงขอให้ข้อมูลกับประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่ประชาชนจะเสียเงินเพื่อซื้อบริการ" นายไตรรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ