ยูโรแข็งค่าทำนิวไฮทะลุ 1.40 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังธ.กลางซาอุฯโต้ข่าวลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 1.40 ดอลลาร์ต่อยูโรเป็นครั้งแรกวันนี้ (20 ก.ย.) หลังจากที่มีข่าวว่าธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียได้ปฏิเสธที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งข่าวดังกล่าวได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังเตรียมที่จะยกเลิกระบบผูกติดค่าเงินกับดอลลาร์สหรัฐ 
โดยก่อนหน้านี้ มีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคากลางซาอุดิอาระเบียอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อช่วยปรับระดับค่าเงินของกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม
แมทธิว ฟอสเตอร์-สมิธ นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์เปิดเผยว่า "ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังเตรียมที่จะยกเลิกระบบผูกติดค่าเงินกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐที่อยู่ในคลังสำรองมูลค่ากว่า 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอาจได้รับผลกระทบตามมา"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 7.53 น. ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 1.4037 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.3994 ดอลลาร์ต่อยูโรในครึ่งชั่วโมงก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ