มาเลเซียเผยยอดขายรถยนต์เดือนส.ค.พุ่ง 6% หลังรบ.ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์มาเลเซีย (MAA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในเดือนส.ค.2550 ปรับตัวสูงขึ้น 6% จากสถิติเดือนก.ค. แตะที่ระดับ 47,585 คัน ซึ่งเป็นผลจากการที่ประชาชนมีรายได้ในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา
จากความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ยอดขายยานพาหนะโดยรวมในเดือนส.ค. ขยับขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หลังจากที่ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายยานยนต์ของมาเลเซียชะลอตัวลง 7.7% จากปี 2546
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ข้าราชการกว่าล้านคนในประเทศมาเลเซียต่างพอใจที่รัฐบาลปรับขึ้นเงินเดือนในสัดส่วน 7.5% ถึง 35% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลดีต่อการใช้จ่ายเพื่ออุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้น โดยในจำนวนนี้มีผู้ให้ความสนใจในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้ยอดขายยานพาหนะในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นตามมา
นอกจากนี้ ภาพรวมในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ดีขึ้นในเดือนนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่บริษัทโปรตอน ผู้ผลิตรถยนต์ของมาเลเซียที่เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างเพอร์ซันนาออกมาตีตลาดด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา โปรตอนเปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ของบริษัทในปีนี้ให้ได้ที่ระดับ 30,000-40,000 คัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ