โวดาโฟนเล็งเห็นลู่ทางในตลาดเกิดใหม่สดใส ชมไอโฟนเป็นไอคอนของมือถือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อารัน ซาริน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี ของอังกฤษ กล่าวกับนักลงทุนว่า ยุโรปยังคงเป็นตลาดที่ท้าทายสำหรับบริษัท ขณะที่บริษัทมองเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของตลาดเกิดใหม่
ซาริน กล่าวในที่ประชุมนักลงทุน ซึ่งสนับสนุนโดย โกลด์แมน แซคส์ โดยคาดว่า โวดาโฟน ซึ่งเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่สุดในโลกจะกวาดส่วนแบ่งตลาดอินเดียได้มากถึง 50% ของตลาดอินเดียในช่วง 5-7 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่ครองส่วนแบ่ง 17%
เมื่อช่วงต้นปีนี้ โวดาโฟน ทุ่มเงินกว่า 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ฮัทชิสัน เอสซาร์ ลิมิเต็ด ของอินเดีย และเมื่อปีกลายได้เข้าซื้อบริษัท Telsim Mobil Telekomunikasyon Hizmetleri AS ของตุรกีในวงเงินกว่า 4.55 พันล้านดอลลาร์
"เรารู้สึกสบายใจที่สุด เมื่อคิดว่าบริษัทของเรา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการระดับโลก ก็สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระดับภูมิภาค" เขากล่าว พร้อมกับชื่นชมสถานะในปัจจุบันของบริษัทในทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งย้ำว่าบริษัทต้องการก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่งในทวีปเอเชียและแอฟริกา
"เราคิดว่าบริษัทของเราเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาค และเราต้องการลงลึกในตลาดเหล่านี้ มากกว่าที่จะกระจายการดำเนินงานไปทั่วโลก โดยไม่มีพลังที่เพียงพอในการจูงใจลูกค้าในท้องถิ่น" เขากล่าว
สำหรับการโฆษณาผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งยังอยู่ในยุคเริ่มต้นนั้น เขามองว่าจะมีการเติบโตเป็นตลาดขนาดใหญ่ได้
"มีคำถามเพียงเล็กน้อยที่เราจะต้องทำให้ถูกต้อง อย่างเช่น เราควรทำอย่างไรเพื่อไม่สร้างความรำคาญให้กับลูกค้า และเราควรทำอย่างไรเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ลูกค้า" ซาริน แสดงความเห็น
นอกจากนี้ เขากล่าวยกย่องโทรศัพท์ไอโฟนของแอปเปิ้ล โดยระบุว่าเป็น "อุปกรณ์ที่เป็นไอคอน" อย่างไรก็ดี ถ้ายังไม่ได้อยู่ในยุคที่ไวไฟเฟื่องฟูสุด ประสบการณ์การใช้เครือข่ายข้อมูล AT&T's EDGE ก็ไม่ค่อยดีนัก
ทั้งนี้ เขามองว่า แอปเปิ้ลชาญฉลาดมากในเรื่องของการทำตลาดและการขายอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ