คลังระดม จนท.-แบงก์รัฐช่วยลงทะเบียน เราชนะ ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน เริ่ม 22 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2021 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากปัญหาการลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" ในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้สูงอายุ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษที่เข้ามารับบริการลงทะเบียนที่สาขาธนาคารกรุงไทย (KTB) อย่างหนาแน่นตั้งแต่การเปิดให้ลงทะเบียนวันแรกเมื่อ 15 ก.พ.นั้น ตั้งแต่สัปดาห์หน้า คือ วันที่ 22 ก.พ.เป็นต้นไป ทางการจะมีการปรับปรุงให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังในพื้นที่นั้นๆ เช่น สรรพากรจังหวัด สรรพสามิตจังหวัด เข้าไปร่วมกับธนาคารกรุงไทยในการช่วยรับลงทะเบียนให้แก่กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนดังกล่าว พร้อมทั้งขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดจุดรับลงทะเบียน เราชนะ ณ ศาลากลางจังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนด้วย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตในกรณีที่ไม่มีสมาร์ทโฟนแล้ว จะสามารถนำเงินจากแอป "เป๋าตัง" ไปใช้จ่ายซื้อสินค้าได้อย่างไรนั้น รมว.คลัง ชี้แจงว่า ขอให้ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนและได้รับสิทธิยืนยันแล้ว นำเพียงบัตรประชาชนไปแสดงกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้เลย เพื่อยืนยันตัวตนว่าเป็นเจ้าของบัตรและผู้มีสิทธิคนเดียวกัน

"ก็ถามกันว่า ในเมื่อไม่มีสมาร์ทโฟนแล้วจะใช้เงินได้อย่างไร ก็ให้นำบัตรประชาชนที่เป็นแบบสมาร์ทการ์ด ไปใช้กับร้านค้าที่มีเครื่อง EDC เสียบบัตร ยืนยันตัวตน ส่วนร้านไหนที่ไม่มีเครื่อง EDC ก็ให้ร้านถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานว่าเป็นเจ้าของบัตร และมีสิทธิจริง" รมว.คลังระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ