CIMB คาดอุบัติเหตุเครื่องบินวัน-ทู-โกไม่กระทบกิจการแอร์เอเชียมากนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจซีไอเอ็มบีประกาศคงน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของมาเลเซีย ไว้เท่าเดิมที่ระดับ "outperform" เพราะเชื่อว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสายการบินวัน-ทู-โก ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของไทยนั้น จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของแอร์เอเชียไม่มากนัก
นายเรย์มอน แย็พ นักวิเคราะห์ของซีไอเอ็มบีกล่าวว่า "สายการบินที่มีความเสี่ยงสูงที่จะถดถอยลง คือ สายการบินที่พึ่งพาปริมาณการเดินทางทางอากาศในไทยหรือใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดว่าสายการบินแอร์เอเชีย สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส และมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ซึ่งให้บริการในประเทศไทย จะไม่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุครั้งนี้มากนัก"
นายแย็พยังกล่าวด้วยว่า แม้สายการบินไทยแอร์ เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินร่วมทุนของแอร์ เอเชีย จะได้รับผลกระทบเนื่องจากความต้องการเดินทางชะลอตัวลงในระยะสั้น แต่ก็คาดว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะไม่ใหญ่โตนัก เนื่องจากธุรกิจของแอร์เอเชียไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลกำไรหรือขาดทุนของไทยแอร์ เอเชีย
"ไทยแอร์ เอเชียมีตัวเลขขาดทุนในไตรมาสที่ 2 ประมาณ 8 ล้านริงกิต และคาดว่าผลประกอบการของไทยแอร์ เอเชียลดลงอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยผลประกอบการที่อ่อนตัวอาจจะมาจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศไทย หลังจากเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว" นายแย็พกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ นายโทนี่ เฟอร์นันเดส ผู้ก่อตั้งสายการบินแอร์ เอเชียกล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินของวัน-ทู-โก จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"แอร์ เอเชียยังคงดำเนินงานตามปกติ เราเป็นสายการบินที่ปลอดภัยมากๆ คงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องแน่นอนถ้าจะเหมารวมว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับวัน-ทู-โก จะส่งผลกระทบต่อสายการบินต้นทุนต่ำทั้งหมด" นายเฟอร์นันเดสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ