สหรัฐผนึกแมทเทลเรียกคืนของเล่นเปื้อนสารตะกั่วจากจีนเพิ่มอีก 7 แสนชิ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคของสหรัฐ (CPSC) ร่วมกับบริษัทแมทเทล อิงค์ ประกาศว่า คณะกรรมการฯได้เรียกคืนของเล่นที่ผลิตจากจีนที่พบสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่วในปริมาณมากกว่าปกติ จำนวน 700,000 ชิ้น
การเรียกคืนของเล่นในครั้งนี้ครอบคลุมถึงเครื่องประดับต่างๆของตุ๊กตาบาร์บี้จำนวน 675,000 ชิ้น ซึ่งผลิตระหว่างวันที่ 30 กันยายน 2549 ถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2550 รวมถึงของเล่น Big Big World 6-in-1 Bongo Band จากบริษัท ฟิชเชอร์-ไพรซ์อีก 8,900 ชิ้น ซึ่งได้วางจำหน่ายไปทั่วโลกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม 2550
ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้นับเป็นการเรียกคืนของเล่นที่ผลิตจากจีนครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 3 ของแมทเทล เนื่องจากพบสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่วในของเล่นนับตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา
โดยครั้งล่าสุดแมทเทลได้เรียกคืนของเล่นประมาณ 19 ล้านชิ้นที่จำหน่ายทั่วโลกเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงของเล่นที่ผลิตจากจีนซึ่งพบสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่ว หรือแม่เหล็กขนาดเล็กซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้หากเด็กกลืนลงไป
นอกจากนี้ แผนกผลิตของเล่นฟิชเชอร์-ไพรซ์ของแมทเทลได้ประกาศเรียกคืนของเล่นเด็กก่อนวัยเรียนกว่า 1.5 ล้านชิ้นซึ่งประกอบด้วย Dora the Explorer, Big Bird และ Elmo เพราะพบสีปนเปื้อนสารตะกั่ว และรวมถึงของเล่นที่จำหน่ายในสหรัฐในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคมจำนวน 967,000 ชิ้น
สารตะกั่วเป็นอัตรายต่อสมองของเด็กหากเด็กกลืนลงไป โดยกฎข้อบังคับในปัจจุบันระบุว่า หากพบผลิตภัณฑ์ของเด็กมีสารตะกั่วปนเปื้อนมากกว่า .06% จะต้องถูกเรียกคืนของเล่นดังกล่าวทันที สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ