ธปท.ระบุโควิดระบาดรอบใหม่ถ่วงศก.ไทยโตช้าอีก 1 ไตรมาส-ความไม่แน่นอนยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2021 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน Media Briefing เรื่อง "คลายข้อจำกัดธุรกิจไทย ฝ่าภัยโควิด"ว่า ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในช่วงสิ้นปี 63 แต่จากการระบาดระลอกใหม่ ทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มสะดุด ทำให้คาดว่าไตรมาส 1/64 เศรษฐกิจจะปรับตัวลดลงจากที่คาดไว้ และจะค่อยๆ ฟื้นตัว ดังนั้น จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวในระดับก่อนโควิดได้ในช่วงไตรมาส 3/65 ก็คงต้องเลื่อนออกไปอีก 1 ไตรมาส

"การระบาดระลอกใหม่ทำให้เดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 1/64 ก็จะชะลอออกไปอีก 1 ไตรมาส โดยทิศทางจากนี้ ในระยะครึ่งหลังของปี หากไทยจะได้รับวัคซีนตามแผนไม่น้อยกว่า 50% และสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยว และเที่ยวบินต่างประเทศ ถ้าเป็นไปตามแผน เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวตามที่คาดไว้"น.ส.ชญาวดี กล่าว

น.ส.ชญาวดี กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่แม้ว่าจะรุนแรงกว่ารอบแรก แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่ได้รุนแรงมาก เนื่องจาก 1.มาตรการควบคุมไม่ได้เข้มข้นเท่าเดิม 2.ภาครัฐสามารถควบคุมการระบาดได้เร็วกว่า 3.มีการออกมาตรการดูแลค่าครองชีพ กระตุ้นใช้จ่าย มาตรการสภาพเสริมคล่อง และมาตรการภาษีลดภาระภาคเอกชนได้ทันท่วงที ซึ่งช่วยลดกระทบไปได้มาก

อย่างไรก็ดี จากการระบาดระลอกใหม่ เมื่อมองไปข้างหน้าจะต้องติดตามระมัดระวังในเรื่องความเสี่ยงคุณภาพสินเชื่อ แนวโน้ม NPL จะเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากบางมาตรการดูแลหนี้จะหมดอายุลง รวมทั้งรายได้ภาษีรัฐบาลจะจัดเก็บได้น้อยลง มีผลต่อแรงกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการต่าง ๆ ในระยะต่อไป ทำให้มีความไม่แน่นอนเศรษฐกิจไทยอีกมากในระยะข้างหน้า

นอกจากนี้ การระบาดระลอกใหม่ยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจากการระบาดรอบแรก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภาคบริการ ก่อสร้าง ภัตตาคาร ร้านอาหาร การค้า และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียม โรงแรม ที่เน้นตลาดต่างชาติ อาจจะต้องการความช่วยเหลือ ใช้มาตรการดูแลที่แตกต่างจากหลาย ๆ กลุ่ม ซึ่งกลุ่มนี้มีการจ้างงาน 1 ใน 3 ของการจ้างงานทั้งประเทศ การดูแลช่วยเหลือ พยุงธุรกิจ จะเป็นข้อต่อสำคัญและจะส่งต่อผลดีไปยังภาคตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ