รฟม.เร่งเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เม.ย.นี้-ส่วนต่อขยายสีเหลืองส่อแท้งกลุ่มBTS ยันไม่จ่ายชดเชย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 27, 2021 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล เป็นประธานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้รายงานว่า กรณีที่ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ได้ยกเลิกการประกาศคัดเลือกเดิม และจะเริ่มดำเนินการคัดเลือกใหม่ตามขั้นตอนพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 ทั้งนี้บอร์ดได้กำชับให้รฟม.ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับขั้นตอนในการคัดเลือกใหม่นั้น จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) โดยจะประกาศในเวปไซต์ รฟม. ในวันที่ 1 มี.ค. เป็นเวลา 15 วัน และให้เวลาเอกชนเสนอความเห็น ประมาณ 3 วัน จากนั้นรฟม.จะประมวลความเห็นและสรุปร่าง เอกสารประกาศเชิญชวน (Request for Proposal : RFP) เพื่อเสนอคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา36 เห็นชอบ ร่างRFP โดยคาดว่ากก.มาตรา36 จะมีการประชุมในช่วงครึ่งหลังของเดือนมี.ค. และประกาศขายเอกสารได้ช่วงเดือนเม.ย. นี้

โดยแผนงานใหม่ นั้นรฟม.คาดว่าจะสรุปผลการประมูลและได้ตัวเอกชนในเดือนส.ค. 2564 และนำเสนอครม.อนุมัติต่อไป ซึ่ง การลงนามสัญญากับเอกชนนั้น จะต้องรอให้รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม (EIA) ได้รับการอนุมัติก่อนด้วย ซึ่งขณะนี้รฟม.ได้เสนอรายงาน EIA ไปยังคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) แล้ว

นายภคพงศ์กล่าวว่า บอร์ดรับทราบรายงานผลเจรจาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายฯจากสถานีแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธินระยะทาง 2.6 กม. เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีพหลโยธิน24 กับ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรลจำกัด (EBM) ซึ่งมีบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)เป็นแกนนำ ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานรถไไฟฟ้าสายสีเหลืองกรณีผลกระทบต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติโดยทาง EBM ได้ทำหนังสือ เมื่อ 18 ธ.ค.2563 ยืนยันว่า ไม่สามารถรับภาระกรณีที่ BEM ขาดรายได้ ไม่ว่ากรณีใดๆ

โดยบอร์ดให้รฟม. ศึกษาตัวเลขเพิ่มเติมกรณีที่ต้องทำส่วนต่อขยายสายสีเหลืองว่าจะมีภาระค่าชดเชยให้กับสายสีน้ำเงิน เท่าไร และนำเสนอบอร์ดในครั้งหน้า ทั้งนี้รฟม.ยังอยากเจรจากับ EBM เพื่อให้รับเงื่อนไขการเจรจาตามสิทธิ์ ซึ่งการจะชดเชยหรือไม่ ทางบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ต้องพิสูจน์ว่าได้รับผลกระทบจริง โดยการศึกษาก่อนหน้านี้ ประเมินว่า สีเหลืองต่อขยาย เปิดปีแรกจะกระทบทำให้ผู้โดยสาร MRT สีน้ำเงินลดลงราว 9,000 คน และค่อยๆเพิ่มขึ้นในปีท้ายๆ ซึ่งคิดเป็นรายได้ที่กระทบเฉลี่ย 20 บาทต่อคน

นอกจากนี้คณะกรรมการ รฟม.ได้มีมติเห็นชอบให้รฟม.นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการให้เช่าหรือให้สิทธิ์ใดๆ ในอสังหาริมทรัพย์ ในโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและเชิงพาณิชย์ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณสถานีพระนั่งเกล้า บริเวณท่าเรือฯ ใต้สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง คลองบางไผ่-บางซื่อ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อ ล้อ ราง เรือ ประกอบด้วยท่าเรือฝั่งสะพานพระนั่งเกล้าและฝั่งไทรม้า พื้นที่ประมาณ 2,100 ตร.ม. มูลค่า 33 ล้านบาท ซึ่งตามพ.ร.บ.รฟม. มาตรา45 (6) ถ้าการให้เช่าสิทธิ์เกิน 10 ล้านบาท ต้องเสนอ ครม.เห็นชอบ ส่วนการก่อสร้างท่าเรือจะแล้วเสร็จเดือน เม.ย .เปิดใช้งานไม่เกิน ต้นเดือนพ.ค. 64

บอร์ดเห็นชอบร่างข้อบังคับรฟม. เรื่องการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ พ.ศ. .. ต้องเสนอครม.เห็นชอบก่อนจึงมีผลบังคับใช้ เพื่อทดแทนข้อบังคับเดิมซึ่งจัดทำเป็นตารางกำหนดค่าจอดรถซึ่งใช้จนหมดแล้ว จำเป็นต้องทำตารางใหม่เพื่อใช้ในการประกาศปรับอัตราค่าจอดรถใหม่ และรองรับรถไฟฟ้าสายใหม่ในอนาคต สำหรับอัตราค่าจอดรถจะขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ในเมืองจะสูงกว่าย่านเมืองทั้งนี้หลังจากครม.เห็นชอบแล้วจะต้องเสนอบอร์ดพิจารณาการเลือกใช้ตารางอัตราค่าจอดรถแต่ละแนวสายทางรถไฟฟ้าอีกครั้ง

นอกจากนี้บอร์ดรฟม.ได้มีมติเห็นชอบแผนกู้เงินของรฟม.ในปีงบประมาณ 2565 เพื่อบรรจุในแผนบริหารหนี้สาธารณะกระทรวงการคลัง วงเงิน 29,821.24 ล้านบาท แบ่งเป็น กู้เพื่อนำมาชำระหนี้ค่าก่อสร้างที่ครบกำหนด 18,791.03 ล้านบาท และค่าที่ปรึกษา จำนวน 11,030.21 ล้านบาท และเห็นชอบขยายเวลาชำระคืนหนี้เงินกู้ค่าออกแบบและก่อสร้าง ค่าจ้างที่ปรึกษา รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ จากปี 2567ไปถึงปี 2583 โดยมีวงเงินต้นและดอกเบี้ย 43,000 ล้านบาท โดยจะนำเสนอครม.เพื่อเห็นชอบกรอบดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ