(เพิ่มเติม) ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.5% โดยได้รับเสียงสนับสนุนให้คงอัตราดอกเบี้ย 8 ต่อ 1 เสียง ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการด้านนโยบายของบีโอเจทั้ง 9 รายได้ตัดสินใจในการประชุมวันที่ 2 ในวันนี้ และระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารกลางจะสนับสนุนให้คงอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนไว้ที่ระดับ 0.5%
กลุ่มผู้สังเกตการณ์ในตลาดส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ เนื่องจากสถานการณ์ตลาดเงินทั่วโลกอันเนื่องมาจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐยังไม่สิ้นสุดลง
ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ลดดอกเบี้ยลง 0.50% จากระดับ 5.25% เหลือ 4.75% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2546 เพื่อรับมือกับวิกฤติการณ์
ขณะนี้ นักลงทุนในตลาดกำลังให้ความสนใจกับการแถลงข่าวของนายโตชิฮิโกะ ฟูคูอิ ผู้ว่าการบีโอเจในวันนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาถึงนโยบายการเงินในอนาคตของธนาคาร
เนื่องจากปัญหาซับไพรม์และการลดดอกเบี้ยของเฟดทำให้นักเศรษฐศาสตร์หลายรายคาดการณ์ว่า บีโอเจคงจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกไปจนถึงช่วงสิ้นปีนี้
การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เน้นการส่งออก โดยญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากภาวะสูญญากาศทางการเมืองหลังจากการประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ อย่างกระทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ