ททบ.5-ก.เกษตร จับมือ JD.com ไลฟ์สดขายสินค้าเกษตรผ่านโลกออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2021 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโทรังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) เปิดเผยว่า ททบ.ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ JD ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน คัดสินค้าเกษตร และสินค้าอื่น ๆ ของไทย บุกตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ JD.com ในลักษณะการไลฟ์สดขายสินค้าโดยตรงไปยังลูกค้าที่เป็นสมาชิกของ JD ในประเทศจีน โดยมั่นใจว่าจะสร้างยอดขายผลไม้ไทยได้ถึง 5 หมื่นตันภายในปีนี้ เชื่อว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรไทยและผู้ประกอบการให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้

ทั้งนี้ การขายสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของ JD.com นั้น ททบ.5 จะติดต่อกับเกษตรกรโดยตรงเพื่อรวบรวมสินค้าที่จะนำมาจัดจำหน่าย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเข้ามาช่วยในประเด็นของการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย พร้อมทั้งยังช่วยเชิญชวนเกษตรกรที่สนใจได้นำสินค้ามาเข้าร่วมโครงการ เพื่อขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น ยกตัวอย่างสินค้าที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน เช่น ทุเรียน ข้ามหอมมะลิ ผ้าไหมไทย เครื่องสำอาง เครื่องหนัง เป็นต้น

ขณะที่การไลฟ์สดขายสินค้าโดยตรงไปยังลูกค้าที่เป็นสมาชิกของ JD.com นั้น JD จะเป็นผู้รับออเดอร์ และส่งออเดอร์ดังกล่าวกลับมาให้ OHLALA SHOPPING.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ของ ททบ.5 เพื่อเตรียมสินค้าตามออเดอร์ที่ได้รับและส่งสินค้าไปให้กับลูกค้าในประเทศจีน โดยมั่นใจว่าสินค้าจะถึงมือลูกค้าภายในเวลา 2 วัน เนื่องจาก JD.com มีระบบการขนส่งเฉพาะตัวภายในประเทศที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

พลโทรังษี กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจในช่วงวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและเกษตรกร โดยทางททบ.5 มั่นใจว่า การขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ดังกล่าวจะช่วยยกระดับความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับภาคการเกษตร อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาสินค้าที่ล้นตลาดในช่วงที่มีผลผลิตออกมาจำนวนมาก รวมไปถึงเป็นการขยายโอกาสให้สินค้าไทยได้ไปสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้นอีกด้วย

ส่วน OHLALA SHOPPING.com ของ ททบ.5 เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งเดียวในไทยที่ขายเฉพาะสินค้าเกษตรเพียงอย่างเดียว โดยเปิดให้บริการมาแล้วเป็นระยะเวลา 6 เดือน เน้นการขายสินค้าในราคาถูกและเน้นการระบายสินค้าเกษตรให้ออกสู่ตลาดได้มากที่สุด โดยมีการหักค่าดำเนินการเพียงแค่ 10% จากยอดขายแต่ละชิ้น ซึ่ง OHLALA SHOPPING.com มีช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย ทำให้ง่ายต่อการสั่งซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นทาง Line, Facebook, Call center, Website, TV หรือการไลฟ์สดในทุกวันจันทร์เวลา 19.30-21.00 น. และวันอังคาร-อาทิตย์เวลา 20.30-22.00 น. ซึ่งททบ.5 ก็ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มนี้ต่อไป เพื่อให้เกษตรกรมีความเชื่อมั่นในการเข้ามาร่วมโครงการมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ