คมนาคม เดินหน้าพัฒนาแอป BKK Rail ช่วยวางแผนเดินทางด้วยรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2021 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คมนาคม เดินหน้าพัฒนาแอป BKK Rail ช่วยวางแผนเดินทางด้วยรถไฟฟ้า

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการประชุมหารือเกี่ยวกับสิทธิในการพัฒนาแอปพลิเคชัน BKK Rail โดยมีนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) พร้อมด้วยนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นายจักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลร่วมด้วย

โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเพื่อหารือเกี่ยวกับสิทธิในการพัฒนาแอปพลิเคชัน BKK Rail ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกรมการขนส่งทางรางกับมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยมหิดลสามารถดำเนินการพัฒนา และต่อยอดการพัฒนาแอปพลิเคชันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับแอปพลิเคชัน BKK Rail ปัจจุบันจะแสดงข้อมูลรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนประกอบด้วย 1) เส้นทาง 2) ตำแหน่ง ชื่อและรหัสสถานี 3) ตารางการเดินรถ 4) ราคาค่าโดยสาร 5) สถานะความก้าวหน้าการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในเขต กทม. และปริมณฑล

โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชัน คือ สามารถรองรับการค้นหาเส้นทางในรูปแบบออฟไลน์ และยังเป็นแอปพลิเคชันแรกในประเทศไทยที่มีการรวบรวมข้อมูลการเดินรถไฟฟ้า และข้อมูลรถไฟฟ้าที่ครบถ้วนของทุกหน่วยงานให้บริการ ได้แก่ BTS, BEM และ ARL รองรับเส้นทางต่อขยาย แอปพลิเคชัน BKK Rail นี้จะช่วยให้ประชาชนที่ใช้บริการสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้เดินทางได้ถูกที่สุด เดินทางผ่านสถานีน้อยที่สุด และใช้เวลาเดินทางได้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ขร. และ สนข. จะร่วมประสานการขับเคลื่อนการพัฒนาแอปพลิชัน BKK Rail ให้สามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบอื่นๆให้ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ